Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รมว.เกษตรฯ สั่ง เกาะติด “หนอนกระทู้”ระบาดครึ่งประเทศ!

รมว.เกษตรฯ สั่ง เกาะติด “หนอนกระทู้”ระบาดครึ่งประเทศ!

476
0
SHARE

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงมาตรการแก้ปัญหาการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดที่กำลังระบาดหนักในไร่ข้าวโพดในหลายจังหวัดของประเทศในขณะนี้ว่า พบการแพร่ระบาดลุกลามไปในหลายพื้นที่ จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปลัดกระทรวงเกษตรฯ wx ผวจ.ในพื้นที่ให้เร่งเยียวยาเกษตรกร รวมทั้งให้กรมส่งเสริมการเกษตรเข้าให้ความรู้แก่เกษตรกร เพื่อลดความสูญเสีย เบื้องต้นเกษตรกรให้ความร่วมมือปัญหาเริ่มลดลงแล้ว

นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่า สำหรับ หนอนกระทู้ เป็นศัตรูพืชชนิดใหม่ของประเทศไทย มีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกา ซึ่งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าไปติดตามดำเนินการให้คำแนะนำในพื้นที่จากสถานการณ์การระบาดขณะนั้น ทำให้พื้นที่ระบาดลดลง 150,463 ไร่ จากพื้นที่ระบาดทั้งหมด 165,028 ไร่ หรือลดลงคิดเป็นร้อยละ 91.2

โดยในฤดูกาลผลิตปัจจุบัน พบการระบาด จำนวน 291,356 ไร่ ในพื้นที่ 42 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี นครสวรรค์ พิจิตร เพชรบูรณ์ อุดรธานี พิษณุโลก น่าน นครพนม นครปฐม ลำปาง สระบุรี อุตรดิตถ์ ขอนแก่น ลำพูน จันทบุรี สตูล ชียงใหม่ เชียงราย ลพบุรี ชลบุรี ตาก ราชบุรี ปราจีนบุรี เลย หนองบัวลำภูนครราชสีมา ชัยภูมิ อุบลราชธานี แพร่ มหาสารคาม สิงห์บุรี ตรัง กระบี่ สระแก้ว สงขลา ยะลา นราธิวาส สุโขทัย กาฬสินธุ์ นครศรีธรรมราช พะเยา และจังหวัดปัตตานี