Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “อุตตม” รัฐมนตรีคลังต้องปราศจากมลทิน

“อุตตม” รัฐมนตรีคลังต้องปราศจากมลทิน

660
0
SHARE

 

 

 

“ตรีชฎา” เขย่าเก้าอี้ “อุตตม”

รัฐมนตรีคลังต้องปราศจากมลทิน

 

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ตามติดเรียกร้องนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ออกมาตอบด้วยตัวเองในสิ่งที่ประชาชนรอคอย เพราะการเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองต้องเคลียร์และคลีนที่สุด โดยเฉพาะการนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังต้องเป็นคนที่ปราศจากมลทินในทุกเรื่องและต้องไม่เกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับเรื่องคดีการทุจริตใดๆทั้งสิ้น

ขณะที่เมื่อวานมีการจัดวงเสวนาที่จัดโดยคณะกรรมการตรวจสอบภาคประชาชนและเครือข่ายภาคประชาชนพร้อมด้วยคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จัดงานในหัวข้อ “ตรวสอบโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา 2 กับเสียงสะท้อนของประชาชน” ที่มีทั้งนายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายวันชัย บุนนาค ทนายความและนักวิชาการด้านกฎหมายอิสระ

ในเนื้อหาวงเสวนาได้มีการพูดถึงนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต่อกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับบริษัทกฤษดามหานคร เนื้อหาของวงเสวนาเห็นเช่นเดียวกันว่าหากนายอุตตมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในยุครัฐบาลพลเอกประยุทธ2 จะไม่สง่างามท่ามกลางคำครหาว่ารู้เห็นเป็นใจ โดยเฉพาะประเด็นที่นายอุตตมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย 5 คนที่ลงลายมือชื่ออนุมัติการกู้เงินเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2546 จนนำไปสู่การฟ้องคดีดังกล่าว ประกอบกับหลักฐานการลงลายมือชื่อที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนำมาเปิดเผยก็ระบุชัดเจนว่านายอุตตม เข้าร่วมการประชุมร่วมลงมือชื่อโดยไม่ได้มีการแสดงความเห็นคัดค้าน แต่ชื่อของนายอุตตมกลับไม่ถูกฟ้อง พร้อมกับนายชัยณรงค์กรรมการอีกคนที่ถูกกันเป็นพยานในคดี

กรณีดังกล่าวถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะการที่คตส. มีมติไม่ฟ้องนายอุตตมแต่นายอุตตมกลับได้ดิบได้ดีในยุครัฐบาลคสช. อย่างน่าสงสัย  คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 ทำให้ 3 คณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย ที่มี ร.ท.สุชาย เชาวน์วิศิษฐ์ นายวิโรจน์ นวลแข นายมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา ติดคุก  ขณะที่ปี2558 นายอุตตมได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสมัยที่นายสมคิด จตุศรีพิทักษ์ดำรงตำแหน่ง ต่อมาขยับขึ้นมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จากนั้นรับตำแหน่งต่อในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและในปี2559 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จนมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐควบคู่กับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

นางสาวตรีชฎา ตั้งข้อสังเกตจากข้อสงสัยของสังคมว่า มันช่างแตกต่างกันเหลือเกิน โดยเฉพาะนายอุตตมไม่เคยมาตอบสังคมด้วยตนเอง มีแต่ให้ลูกน้องออกหน้ารับว่าคดีจบไปนานแล้ว แต่ขณะที่คดีนายอุตมจบแต่ความแตกต่างของคดียังให้สังคมยังเคลือบแคลงสงสัย ว่าเรื่องของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของดร.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้เกี่ยงข้องอะไรกับคดีดังกล่าว แต่กลับถูกโยงเข้ามาในคดี กลับมีการนำคดีนี้มาสู่การฟ้องร้องในคดีร่วมกันฟอกเงินสู่การพิจารณาคดีที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ที่ก่อนหน้ามีหมายเรียกนายพานทองแท้ในฐานะพยาน กระทั่งคดีนี้นำมาสู่การที่ศาลกำหนดอ่านคำพิพากษาไว้ก่อนในวันที่ 25 พ.ย.2562 นี้ได้อย่างไร มีความเป็นธรรมเพียงพอหรือไม่ เป็นคำถามที่นายอุตตมต้องตอบ

 

ในครั้งนี้นายอุตตมต้องออกมาชี้แจงด้วยตนเองให้สังคมเข้าใจ เพราะตอนนี้คนในสังคมเชื่อแล้วว่านายอุตตมอาจมีคุณสมบัติที่ขัดต่อการเป็นรัฐมนรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังต้องดูแลการคลังของคนทั้งประเทศต้องกำกับดูแลธนาคารกรุงไทย สถาบันทางการเงินภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง หากยังมีเรื่องราวที่สังคมยังไม่ไว้ใจเช่นนี้มีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลที่จะถูกประชาชนไม่มีความไว้วางใจคณะรัฐมนตรีไม่สง่างามเขย่าและสั่นคลอนความรู้สึกของคนทั้งประเทศและความไม่น่าเชื่อถือจากต่างชาติ เก้าอี้สำคัญระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังต้องปราศมลทิน

 

matemnews.com 

1 กรกฎาคม 2562