Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลให้ถอนอุทธรณ์ ยืนจำคุก 20 ปี “อดีตเณรคำ”ฉ้อโกง-ฟอกเงิน

ศาลให้ถอนอุทธรณ์ ยืนจำคุก 20 ปี “อดีตเณรคำ”ฉ้อโกง-ฟอกเงิน

338
0
SHARE

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว นายวิรพล สุขผล หรือ “อดีตเณรคำ” จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา เพื่อฟังคำสั่งและคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระวิรพล ฉัตติโก หรืออดีตเณรคำ เป็นจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 17 ก.พ.52 – 27 มิ.ย.57 จำเลยได้อาศัยความเป็นพระภิกษุในพุทธศาสนาและความศรัทธาเลื่อมใสของประชาชนโดยการหลอกลวง ปกปิดข้อเท็จจริงต่อประชาชนอ้างว่า  จำเลยเป็นประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม  จึงเชิญชวนและโพสต์ข้อความในเว็ปไซต์ให้ประชาชนนำเงิน และสิ่งของมีค่ามาร่วมทำบุญก่อสร้างพระแก้วมรกตจำลององค์ใหญ่ที่สุดในโลก และศาสนสถานต่างๆ  จนมีผู้หลงเชื่อ 29 ราย มอบเงินสดโอนเงิน ทรัพย์สินฯเป็นเงินทั้งสิ้น 28,649,553 บาท ซึ่งล้วนเป็นเท็จ เหตุเกิดที่วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีษะเกษ   และที่อื่นๆเกี่ยวพันกัน คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุกจำเลยรวม 114 ปี แต่คงจำคุกจำเลยไว้ 20 ปี ตามกฎหมาย แต่จำเลยได้มีการยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์ไปเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา 

วันนี้ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ถอนอุทธรณ์คดีในวันนี้   และมีคำสั่งให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น จำคุก 20 ปี และมีคำสั่งให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ขอถอน จึงเท่ากับว่าคดีถึงที่สุดแล้ว