Home ข่าวทั่วไปรอบวัน โปรดอ่านหลายๆครั้ง “กัญชาเพื่อสันทนาการ” อนุทินจะให้ – ทำยังไง

โปรดอ่านหลายๆครั้ง “กัญชาเพื่อสันทนาการ” อนุทินจะให้ – ทำยังไง

498
0
SHARE

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย   ที่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  ในส่ชื่อไว้แล้ว  จะให้เป็น รมว.สาธารณสุข  ได้เดินหน้าเต็มตัวแล้วเพื่อเข็นนโยบายกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์  ที่ใช้ตอนรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง  โดยเช้าวันที่ 5 ก.ค.2562  ได้พร้อมด้วย สส.จากพรรคภูมิใจไทย  นายสุนทร วิลาวัลย์ , นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ , นายอำนาจ วิลาวัลย์ , นางศุภมาส อิศรภักดี , นายสฤษดิ์ บุตรเนียง  ไปที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อเข้าเยี่ยมชมและฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงาน “กัญชาโมเดล”

 

นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ให้การต้อนรับ พร้อมทีมของโรงพยาบาล  น.พ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นนำเสนอ

 

นายอนุทิน กล่าวแก่คณะโรงพยาบาลว่า

 

“การมาครั้งนี้เพื่อมาขอความรู้เพิ่มเติมเรื่องการรักษาตามสูตรของแพทย์ทางเลือกที่ใช้กัญชาในการรักษาโรคต่างๆ ในฐานะที่พรรคภูมิใจไทยผลักดันนโยบายการใช้กัญชา และจะขับเคลื่อนอย่างจริงจัง เมื่อมีคณะรัฐมนตรีใหม่ โดยเจตนารมณ์ของพรรคคืออยากเห็นการใช้กัญชาเสรีทางการแพทย์ เพื่อการค้นคว้าวิจัยและเพื่อรักษาผู้ป่วย  การรักษาเราพร้อมจะสนับสนุน  ทั้งในรูปแบบของแผนปัจจุบันและโบราณ  เชื่อว่าในอนาคตโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะสามารถขายน้ำมันกัญชาที่ตัวเองผลิตได้ พึ่งพาตัวเองได้ โดยไม่ต้องรองบสนับสนุนจากรัฐบาล  ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขมา 2 สมัย  ถ้ารวมคุณพ่อ คือ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ก็เป็น 3 สมัย ต้องบอกว่าบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และมีความตั้งใจที่จะทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น โดยมีปณิธานว่า  จะต้องรักษาโรคให้หาย  ไม่เลี้ยงไข้  ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยยืนยันว่า   เราผลักดันเรื่องนี้เพื่อพี่น้องประชาชนที่ไว้วางใจเลือกเข้ามา   ยืนยันว่าจะไม่มี สส. และคนของพรรคภูมิใจไทยคนไหนที่จะไปทำมาหากินในทางอุตสาหกรรมกัญชา  แต่เราทำเพื่อผลประโยชน์ของคนในชาติในฐานะเป็นพืชเศรษฐกิจเสริม ที่จะสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน  เสริมพืชเศรษฐกิจหลักที่ประเทศไทยมีหลายอย่างอยู่แล้ว  ผมตั้งใจมาก รัฐบาลมีเวลาไม่มากนัก จึงอยากตั้งต้นทำเพื่อให้เดินต่อได้ ลำพังนักการเมืองทำเองไม่มีทางสำเร็จคนไม่ค่อยฟัง กฎหมายไม่เป็นอุปสรรคเท่ากับความรู้สึกของคน นักการเมืองพูดให้ตายก็ไม่มีใครเชื่อ ต้องเป็นแพทย์ เป็นสถาบันที่น่าเชื่อถือ เขาจะฟัง และรับได้ ถ้าการเมืองอย่างเดียวไม่มีทางออกจากฝั่งได้อย่างแน่นอน  ตอนนี้ ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ได้กรุณาผลักดัน พ.ร.บ.ไว้เป็นใบเบิกทางมาให้แล้ว ถือว่าเราไม่ได้เริ่มจากศูนย์ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะต้องต่อยอด  ผมพร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่ในเรื่องของเสรีกัญชาทางการแพทย์  ส่วนถ้าจะสันทนาการก็ขอให้เป็นเรื่องภายในครัวเรือน  มีกฎหมายควบคุม มีการจัดแยกประเภทไว้ให้ชัดเจน และการผลักดันในครั้งนี้ ก็อยากให้ผลักดันตัวอื่นด้วยในคราวเดียวทั้ง กัญชง กระท่อม กะทุ่ม วิจัยทำให้เต็มที่ตามหลักทางการแพทย์ ผมพร้อมที่จะเซ็น และเดินหน้าและเปิดกว้างเต็มที่   ในอนาคตอันใกล้ เชื่อมั่นว่าจะมีคนเข้ามาที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กันมากขึ้น ทั้งร่วมวิจัย และให้สูตร เพื่อขอผลิต   ต้องดูว่าจะทำให้รักษาโรคได้หายในราคาที่เข้าถึงได้ แต่ตอนนี้ต้องเริ่มให้ได้ก่อน และมีคนต่อยอดองค์ความรู้ นักการเมืองเข้ามาแล้วก็ไป กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว แต่การเริ่มต้นสำคัญที่สุด ผมพร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่  นอกจากนี้ยังอยากเสนอให้รัฐบาลเป็นผู้แจกเมล็ดพันธุ์กัญชาสำหรับปลูก โดยประชาชนจะต้องมาลงทะเบียนและคัดกรอง เพื่อความปลอดภัย และมั่นใจว่าได้กัญชาพันธุ์ที่สามารถส่งผลต่อการรักษาได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด”

 

จากนั้น น.พ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร รายงานว่า “โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรขอยืนยันว่าจะผลักดัน “กัญชาโมเดล” ให้เต็มที่แล้วดีที่สุด เพื่อเป็นต้นแบบให้กับโรงพยาบาล สถาบันการศึกษาและสถาบันการแพทย์ทั่วประเทศที่สนใจ และถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อนำไปใช้อย่างทั่วถึง”

 

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานยุทธศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า

 

“ดีใจมากที่ ว่าที่ รมว.สาธารณสุข มีจิตใจอยากช่วยเพื่อนมนุษย์ เราเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่าอภัยภูเบศร เป็นคนแรกๆที่พูดว่าประเทศไทยจะพึ่งตัวเองได้ โดยลดการนำเข้ายา ประเทศไทยมีดีมีต้นทุนด้านสมุนไพรสูง ตอนนี้เรากำลังทดลองปลูกกัญชาอีก 5-6 เดือนก็ต้องมาดูกันถึงผลลัพธ์ ยืนยันว่าไม่ช้า ต้องขอบคุณองค์การอาหารและยา ที่ให้คำปรึกษาเราตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งเป็นจุดสำคัญ”

 

 

 

matemnews.com 

5 กรกฎาคม 2562