Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตลิ่งวัดทรุด 1 เดือนไร้การเหลียวแล วอนรัฐเร่งป้องกัน

ตลิ่งวัดทรุด 1 เดือนไร้การเหลียวแล วอนรัฐเร่งป้องกัน

464
0
SHARE

วัดและชุมชนริมฝั่งน้ำท่าจีน เมืองสมุทรสาคร เริ่มวิตกตลิ่งทรุดตัวมาตลอด 1 เดือน วอนหน่วยงานเร่งป้องกัน หวั่นเสียหายหนักและยังพบรอยแตกยาว

วันที่ 5 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพริมเขื่อนกั้นแม่น้ำท่าจีน หน้าวัดศิริมงคล ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เกิดปัญหาพังทลายลงไปเกือบครึ่งจากกระแสน้ำกัดเซาะมาตลอด 1 เดือน ทำให้พระสงฆ์และชุมชนละแวกดังกล่าวเริ่มวิตกกังวลจะทรุดลงไปกว่าเดิม หากไม่เร่งซ่อมแซม นอกจากนี้ ยังมีรอยแตกเป็นทางยาว และยังมีรอยแตกรอยแยกเป็นทางยาว สิ่งปลูกสร้างเอียงตาม 

พระครูวรธรรมสาคร (โนรา อภิวโร) เจ้าอาวาสวัดศิริมงคล กล่าวว่า เขื่อนหน้าวัดพังแบบนี้มานานเกือบหนึ่งเดือนแล้วสาเหตุคาดว่าวัดตั้งอยู่บริเวณคุ้งน้ำพอดี ตรงกับทิศทางไหลของกระแสน้ำแม่น้ำท่าจีน และเซาะดินออกไปเรื่อย ๆ จนทรุดตัว ซึ่งเขื่อนหน้าวัดนั้นทำมาแล้วหลายปีด้วยงบประมาณจาก อบต.บ้านเกาะ ต่อมาวัดก็ซ่อมแซมเทปูนทับให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยสวยงามเป็นท่าน้ำของวัด แต่ดินใต้ชั้นปูนเป็นดินเลน เป็นลูกรังและหิน จึงกร่อนตัวง่าย เมื่อมีฝนตกหนัก รวมทั้งกระแสน้ำ ซึ่งวัดได้แก้ปัญหาเบื้องต้นไปก่อน เพราะไม่เช่นนั้นจะยิ่งเสียหายมากขึ้นและเดือดร้อนกันไปหมดทั้งวัด โรงเรียน และชุมชน เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พร้อมกันนี้ได้แจ้ง อบต.บ้านเกาะ ให้ทราบแล้ว เพื่อประสานยังอำเภอและหน่วยงานชลประทานเข้ามาตรวจสอบช่วยแก้ไข