Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี “นางนาที รัชกิจประการ” โทษจำคุก 1 เดือนรอลงโทษไว้ 1 ปี คดีแจ้งทรัพย์สินเท็จ

ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี “นางนาที รัชกิจประการ” โทษจำคุก 1 เดือนรอลงโทษไว้ 1 ปี คดีแจ้งทรัพย์สินเท็จ

417
0
SHARE

 

 

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง  ครบ 9 คน  ออกนั่งบัลลังค์ เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 9 ก.ค.2562 พิจารณาคดีหมายเลขดำ อม.346/2561 ที่ “คณะกรรมการ ป.ป.ช.” ผู้ร้อง ยื่นฟ้อง “นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 2 สมัย ผู้ถูกกล่าวหา กระทำความผิด ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 32,33,34  กรณี นางนาที ผู้ถูกกล่าวหา ไม่ยื่นบัญชีหนี้สินของ นายพิพัฒน์ คู่สมรส เมื่อขณะที่ “นางนาที” ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์-หนี้สิน ต่อ ป.ป.ช.เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อเมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 และเมื่อพ้นตำแหน่ง ส.ส.วันที่ 9 ธ.ค.56 โดยนางนาที ไม่ได้ยื่นหนี้สินเงินกู้ของสามี จำนวน 8,575,079 บาท และ 25 ล้านบาท

 

ก่อนถึงเวลานัดศาล  นางนาที มาถึงพร้อมกับ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ และผู้ติดตามมาให้กำลังใจประมาณ  20 คน

 

เมื่อเริ่มพิจารณาคดี ศาลได้สอบถาม “นางนาที” ว่ามีทนายความแล้วหรือไม่ นางนาที ตอบว่ามี พร้อมขอให้การรับสารภาพข้อกล่าวหา  องค์คณะฯพิจารณาแล้ว เห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ พยานหลักฐานเพียงพอที่จะมีคำพิพากษาได้แล้วโดยไม่ต้องไต่สวน จึงงดการไต่สวน แล้วอ่านคำพิพากษา

 

องค์คณะพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ส่วนที่เข้ารับตำแหน่งนั้น หมดอายุความแล้ว จึงมีประเด็นวินิจฉัยเฉพาะการไม่ยื่นบัญชีหนี้สินหลังพ้นตำแหน่ง ซึ่งการกระทำนั้นเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช.ฯ ฐานจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินฯ มาตรา 32,33  องค์คณะฯ จึงพิพากษา

 

ห้าม “นางนาที” ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับจากวันที่ 9 ธ.ค.56

 

ให้จำคุกเป็นเวลา 2 เดือน  กับปรับเป็นเงิน 8,000 บาท ตามมาตรา 119

 

ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่ผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

 

ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว  ขณะออกจากศาล ผู้ติดตามนางนาที บอกคณะนักข่าวว่า ขอยังไม่ให้สัมภาษณ์

 

 

นางนาที  เป็นคนสำคัญระดับเบอร์ 4 ของพรรคภูมิใจไทย เป็นแม่ทัพหญิงของพรรคนี้

 

matemnews.com 

9 กรกฎาคม 2562