Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เนติวิทย์ โพสต์เฟชบุ้คขอความเป็นธรรมจากจุฬาฯ

เนติวิทย์ โพสต์เฟชบุ้คขอความเป็นธรรมจากจุฬาฯ

708
0
SHARE

 

https://goo.gl/PpwoDk

 

นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล  ประธานสาภนิสิตจุฬาฯ  โพสต์ข้อความในเฟชบุ้คส่วนตัวเมื่อตอนเช้าวันที่ 11 ก.ย.2560  ความว่า

Netiwit Chotiphatphaisal

ขอความเป็นธรรมให้กับพวกเราบ้างเถอะ

หลักฐานยืนยันว่าจุฬาฯ ได้ทำการแก้ไขแถลงการณ์ที่ลงในวันที่ 4 กันยายน โดยทำการแก้ไขในวันที่ 6 กันยายน ซึ่งมีคน cache link แถลงการณ์ฉบับแรกไว้ :

 

https://archive.fo/fAmPj

 

ก่อนที่ต่อมาจุฬาฯ จะทำการแก้ไขเนื้อหาในแถลงการณ์ในหน้าเดิม ทำให้ข้อความเดิมหายไปและแทนที่ด้วยข้อความใหม่ที่ปรากฎในปัจจุบัน ตาม link นี้ :

 

แถลงการณ์จุฬาฯ ต่อสื่อมวลชนกรณีการลงโทษทางวินัยนิสิต

 

หากใครต้องการเปรียบเทียบแถลงการณ์ทั้ง 2 ฉบับ ดังกล่าว สามารถอ่านได้ตาม link ทั้ง 2 ฉบับด้านบนครับ

 

ทีนี้ประเด็นที่ผมตั้งข้อสังเกตุไว้ คือ แถลงการณ์ฉบับนี้ถูกการเมืองภายในเข้าแทรกแซงหรือเปล่า เพราะ สาระสำคัญในการแก้ไข เป็นการตัดประโยคและแก้ไขประโยคที่กล่าวโทษอาจารย์ที่ล็อกคอนิสิตให้ดูเบาลงเป็นอย่างมาก ตามที่ผมได้โพสต์ไปเมื่อวานนี้

 

และอีกประเด็นหนึ่ง คือ จุฬาฯ ได้ตัดประโยคที่บอกว่าจุฬาฯ ไม่คาดหวังให้สื่อตะวันตกเห็นชอบกับการตัดสินใจและวิธีการที่จุฬาฯ ใช้ลงโทษนิสิตกลุ่มนี้ จนมีการพูดคุยกันในแวดวงวิชาการต่างประเทศ และมีข่าวลือหลุดออกมาว่าอาจกระทบต่อการจัดอันดับมหาวิทยาลัย อาจเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้จุฬาฯ ตัดประโยคปัญหานี้ออกไป

 

ประกอบกับในวันที่ 6 กันยายน ในวันเดียวกับที่มีการแก้ไขแถลงการณ์ของจุฬาฯ บีบีซีไทยได้ตีข่าวล่ารายชื่อคนดังนานาชาติเรียกร้องจุฬาฯ ยกเลิกคำสั่งลงโทษเนติวิทย์ อาจทำให้จุฬาฯ นำมาประกอบการตัดสินใจตัดประโยคนี้ออกไป

 

ประเด็น คือ การแก้ไขแถลงการณ์ทั้งๆ ที่ประกาศออกมาแล้วโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบเช่นนี้ รวมทั้งการแก้ไขเนื้อหาที่อาจมีผลต่อความยุติธรรมในการสอบสวนอาจารย์ที่ล็อกคอนิสิตหรือไม่อย่างไร นี่เป็นการทำลายเครดิตขององค์กรขนาดใหญ่อย่างจุฬาฯ ในการออกแถลงการณ์ด้วยการกระทำของตนเองหรือไม่

 

ผมยังหวังว่าความยุติธรรมจะยังมีอยู่จริงและปราศจากการแทรกแซงนะครับ แม้ว่าเหตุการณ์ต่างๆ ดูจะไม่ค่อยเป็นใจเท่าไร

 

 

matemnews.com  11 กันยายน 2560