Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไอ้บางคน  ผิดไม่ผิดก็ยังไม่รู้ แต่ก็หนีแล้ว – พลเอกประยุทธ์พูดโดยบอกว่าไม่ได้หมายถึงใคร

ไอ้บางคน  ผิดไม่ผิดก็ยังไม่รู้ แต่ก็หนีแล้ว – พลเอกประยุทธ์พูดโดยบอกว่าไม่ได้หมายถึงใคร

1681
0
SHARE

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด  และปาฐกถาพิเศษในงาน “เตรียมความพร้อมก่อนการประกาศวาระแห่งชาติ  สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ช่วงเช้าวันที่ 11 ก.ย.2560

 

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  นำคณะเจ้าหน้าที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงาน  โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

 

“วันนี้เราต้องทำให้บ้านเมืองเป็นปกติมีสันติสุขเกิดขึ้นให้กับคนในชาติ หลายคนบอกรัฐบาลไม่ทำอะไร ต้องยอมรับบางเรื่องจะไปทำได้อย่างไร อาทิ การจะไปสั่งให้คนเลิกทะเลาะกันได้หรือไม่ หรือการจะสั่งให้ศาลยุติธรรมยกเลิก   ให้อภัยกันหมด เรื่องเหล่านี้มันทำไม่ได้ ประเทศไหนๆ เขาก็ทำไม่ได้  ผมถามเอกอัครราชทูตของแต่ละประเทศ หากเราจะยกเลิกคดีความ คดีอาญาเรื่องอะไรต่างๆ เพื่อการปรองดอง  คงต้องยกเลิกให้ผู้ต้องหาทั้งหมด มันทำได้มั้ย คำตอบคือ ทำไม่ได้  ไม่มีประเทศไหนเขาทำ แล้วมาบอกว่า  คนจนติดคุก คนรวยไม่ติดคุก มันติดคุกทุกคนแหละ  อยู่ที่ว่า จะอยู่ให้ติดหรือจะหนีไป เรื่องจริงมันเป็นอย่างนั้น ไม่มีใครรู้ ไม่มีใครคิดหรอก อะไรจะเกิดขึ้น ไอ้บางคนผิด ไม่ผิดก็ยังไม่รู้ แต่ก็หนีแล้ว อย่างนี้คิดว่า มันไม่ใช่ อย่าไปสร้างความรู้ผิดๆแบบนี้ ผมไม่ได้พูดถึงใครเลยนะ ผมพยายามไม่ยุ่งเกี่ยวอยู่แล้ว เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม แต่อย่ามายุ่งกับรัฐบาล และ คสช.มากเกินไป ต้องนึกถึงสิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้น ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จบหน้าที่ผมแล้ว เรื่องนี้ผมไม่ได้ทำขึ้นมาใหม่ แต่เป็นเรื่องเดิมที่นำเข้าสู่กระบวนการ เพื่อจะได้จบเสียที ปัญหาใหม่ก็ยังรออยู่อีก คนทำผิดวันหน้าก็มีอีกกฎหมายไม่ได้มีไว้แกล้งใคร เพียงแต่ใครก็ตามที่ทำผิดกติกาเหล่านั้น ก็ต้องถูกพิจารณาในกระบวนยุติธรรม ถ้าไม่มีสาเหตุ ไม่มีเรื่อง ไม่มีหลักฐาน ไม่มีใครทำอะไรได้ เขาก็สู้คดีกันเยอะแยะไป บางครั้งอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่สังคมตัดสินไปแล้ว เพราะวันนี้เราตัดสินกันเองเยอะแยะ โดยตัดสินกันด้วยความรู้สึก ตัดสินกันด้วยระบบโซเชียล และตัดสินกันทางสื่อ จนเกิดความวุ่นวายไปหมด”

matemnews.com  11 กันยายน 2560