Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตอนนี้กองทัพกลับมาอยู่ในระบบการทำงานของกองทัพแล้ว ไม่ได้เป็นคสช.

ตอนนี้กองทัพกลับมาอยู่ในระบบการทำงานของกองทัพแล้ว ไม่ได้เป็นคสช.

394
0
SHARE

 

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผบ.ทบ. ไปเป็นประธาน วันสถาปนากองทัพน้อยที่ 1 ครบรอบปีที่ 31 เมื่อตอนเช้าวันที่ 19 ก.ค.2562  เสร็จแล้วให้สัมภาษณณ์คณะนักข่าวหลายประเด็น

 

“การดูแลสถานการณ์ภัยแล้ง   เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญมาก เพราะปีนี้ภัยแล้งค่อนข้างวิกฤต แต่ถือว่าเป็นวัฏจักรที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ในส่วนของทหารได้มีการเตรียมความพร้อม ขณะที่ในส่วนของรัฐบาลได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนกองทัพมีความพร้อมอยู่แล้วในการระดมศักยภาพ ทั้งเครื่องมือ  และกำลังพล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง การช่วยเหลือเป็นธรรมดาที่บางครั้งอาจจะไม่ครอบคลุมและไม่ถูกใจคนทั้งหมด แต่ขอให้ทุกคนคิดว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชนในภาพรวม อย่าหยิบประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนมาซ้ำเติม  เราเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว และมั่นใจรัฐบาลโดยเฉพาะนายกฯ ที่ผ่านวิกฤต เพราะรู้เรื่องพวกนี้มาตั้งแต่เป็นทหาร รู้ว่าจะต้องใช้หน่วยงานอะไรร่วมกับกระทรวงอะไร และทำงานร่วมกับหน่วยงานไหน ดังนั้นการบูรณาการช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของทุกคน ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องช่วยกัน อย่าหยิบประเด็นนี้มาทำให้เกิดความแตกแยก อีกทั้งโครงการจิตอาสาพระราชทานก็ออกมาช่วยเหลือทั้งหมด ทุกฝ่ายเราคิดแบบบูรณาการ และร่วมกันแก้ไขปัญหา เพื่อประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ขอให้สบายใจได้ แต่อย่าหยิบมาเป็นประเด็น”

 

“การดูแลสถานการณ์ความมั่นคง  ภายหลังจากที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย หมดอำนาจแล้ว ขอให้รอก่อน เพราะตอนนี้ผมกำลังเขียนวิทยานิพนธ์ หรือบทความเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น และสถานการณ์ในอดีต รวมถึงความเชื่อมโยงต่างๆ โซเชียล และสื่อมวลชน โดยขณะนี้พยายามเรียบเรียงและดำเนินการมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว จากนั้นก็จะมีการเผยแพร่ต่อไป”

 

นักข่าวถามว่า ท่านผบ.ทบ.ในฐานะรอง ผอ.รมน.จะดูแลเรื่องการจัดระเบียบสังคมต่อไปอย่างไร เพราะมีหลายฝ่ายกลัวว่าปัญหาจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก ตอบว่า

 

“ขออย่าอยู่กับอดีต เพราะวันนี้ไม่มีคสช.แล้ว ส่วนที่มีคนพยายามพูดโยงเรื่องต่างๆนั้น ยืนยันว่าถ้าผมจะให้สัมภาษณ์หรือพูดอะไรก็จะพูดกับสื่อมวลชนเป็นส่วนใหญ่ ไม่เคยแอบไปพูดที่ไหน รวมทั้งผมไม่ได้ใช้โซเชียล แต่กลับถูกโซเชียลโจมตีทำให้เกิดผลกระทบ  ก็เป็นธรรมดาเพราะไม่ใช่ผมเพียงคนเดียว ผมรับได้ เหมือนคำที่ว่าคำพูดเป็นนายของตนเอง เมื่อพูดออกมาแล้วก็ต้องรับผิดชอบ ผมพูดอะไรออกไปก็ต้องรับผิดชอบ ในขณะเดียวกันสิ่งที่ผมไม่ได้พูด พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนก็ต้องรู้ว่าผมไม่ได้พูด  เรื่องคสช.หรือเรื่องอะไรก็แล้วผผแต่เราต้องอยู่กับปัจจุบัน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศชาติ และต้องแบ่งแยกว่าตอนนี้กองทัพกลับมาอยู่ในระบบการทำงานของกองทัพแล้ว ไม่ได้เป็นคสช. เพราะไม่มีบทบาทหน้าที่ และผมตอนนี้ไม่ใช่เลขาธิการคสช. ทุกอย่างเป็นอดีต ดังนั้นการพูดจาอะไรก็ตามที่พูดแล้วพยายามอ้างอิงเรื่องเดิมๆ หรือเรื่องเก่าๆ ทุกคนก็จะจมอยู่แต่อดีต ผมขอให้ร่วมกันก้าวข้ามและช่วยกันเดินหน้าไป  กองทัพเป็นเพียงองค์กร หรือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล ในแง่ความผูกพันของสายการบังคับบัญชา กองทัพก็ต้องฟัง รมว.กลาโหม ถึงแม้ รมว.กลาโหมจะเป็นนายกรัฐมนตรี เราต้องยึดตามสายการบังคับบัญชา ต้องเชื่อฟัง ส่วนเรื่องเดิมๆผ่านไปหมดแล้ว ทุกอย่างเป็นอดีต ปัจจุบันเรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีการตั้งคณะรัฐมนตรี  ที่สำคัญผมดีใจที่หลายประเทศโดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นส่งหนังสือแสดงความยินดีหลังจากที่ครม.ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นข้อสังเกตว่า  การตอบรับจากอารยประเทศที่เป็นต้นแบบของประชาธิปไตย สิ่งหนึ่งที่ผมขอฝากไว้ว่าเรามีประชาธิปไตยแบบจารีตประเพณีวัฒนธรรม ของประเทศเราแล้ว ทุกประเทศก็มีแบบของเขา ดังนั้นการออกแบบประชาธิปไตย เราก็ได้มีการออกแบบไว้แล้ว และเชื่อว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ ส่วนกฎหมายรัฐธรรมนูญสามารถเปลี่ยนแปลงได้เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย แต่สิ่งที่เปลี่ยนยากคือจิตใจของคน” ผบ.ทบ. กล่าว

 

นักข่าวถามว่า ท่านจะมีการฟ้องร้องกับผู้ที่ปล่อยข่าวปลอมเกี่ยวกับตัวท่านลงในโซเชียลฯหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ ตอบ

 

“ไม่ฟ้อง”

 

นักข่าวถามต่อ  ตัวท่านกังวลใจกับสถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้หรือไม่ ตอบว่า

 

“ไม่กังวล”

 

ถามอีก การปรับเปลี่ยนรัฐบาลใหม่จะกระทบต่อการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ ตอยว่า

 

“ไม่มีผลกระทบ เพราะการปฏิบัติยังคงดำเนินการไปตามปกติ”

 

Matemnews.com 

19 กรกฎาคม 2562