Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผช.รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เข้าพบเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ผช.รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เข้าพบเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

408
0
SHARE

 

นายเดวิด อาร์ สตีลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก คนใหม่ ที่อยู่ในระหว่างตระเวนเยือนหลายชาติในเอเยแปซิฟิก  มาที่ทำเนียบรัฐบาลประเทศไทย   เข้าพบนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า หารือนานประมาณ 30 นาที

 

ออกจากห้องแล้ว นายสตีลเวลล์ ให้สัมภาษณ์คณะนักข่าว

 

“ขอขอบคุณรัฐบาลไทย  และดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง ผมเคยมาประเทศไทยเมื่อปี 2516  ขณะนั้นผมมีอายุ 11 ปี  ตอนนี้ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหารซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก   ปี 2562 ถือเป็นปีที่สำคัญของประเทศไทย นอกเหนือจากการที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนแล้ว ยังถือเป็นปีมหามงคล มีการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ผมจึงขอแสดงความยินดีและความปรารถนาดีต่อประชาชนชาวไทยทุกคน  สำหรับการที่ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ผมมั่นใจว่าประเทศไทยจะสามารถทำงานดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ผมมีความยินดีที่ประเทศไทยได้กลับมามีการปกครองโดยพลเรือนอีกครั้ง  เราได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ และรอคอยที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย  การพบกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกันถึงเรื่องที่เป็นประโยชน์ แม้ผมมีเวลา 3 สัปดาห์ในการมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ แต่ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้มาพูดคุยกัน ผมรู้สึกดีใจที่ประเทศไทยจะมีโอกาสได้จัดการประชุมอินโด-แปซิฟิก ฟอรั่ม ในเดือนพฤศจิกายนนี้  อีกทั้งถือเป็นโอกาสดีที่บริษัทของสหรัฐฯ จะได้มีโอกาสลงทุนทำธุรกิจในประเทศกลุ่มอาเซียน  รัฐบาลสหรัฐฯผลักดันในการลงทุนทำธุรกิจในภูมิภาคนี้ด้วยเช่นกัน  นอกจากนี้ ผมยังรู้สึกดีใจที่ได้เห็นภาพความร่วมมือไทยกับสหรัฐฯ ที่เดินไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกรอบความร่วมมือข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง  ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มแม่น้ำอิระวะดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS)  ซึ่งทั้งหมดเดินไปอย่างสอดคล้องกัน  โดยสหรัฐฯเห็นว่าความเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์กับประเทศไทย และกลุ่มอาเซียนถือเป็นเป้าหมายแห่งแรกในการลงทุนของสหรัฐฯ  และสหรัฐฯมีการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนรวมมูลค่ากล่าล้านล้านเหรียญสหรัฐ  ผมเชื่อว่าความสัมพันธ์ไทยสหรัฐที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี เรามีส่วนร่วมทั้งเรื่องความมั่นคง การพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ  การแลกเปลี่ยนทางวิทยาศาสตร์ จะช่วยให้ประเทศทั้งสองมีความเจริญรุ่งเรือง ส่งผลดีต่อภูมิภาคนี้ด้วย และได้มีการพัฒนาหุ้นส่วนในหลายๆด้าน

 

 

นักข่าวถามว่า  สหรัฐฯให้ความสนใจหรือกังวลในเรื่องใดบ้างสำหรับการเมืองในไทย  ตอบว่า

 

“เรามีความยินดีและดีใจที่เห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นในประเทศไทย และรอคอยที่จะเห็นประเทศไทย กลับมามีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง”

 

 

Matemnews.com 

19 กรกฎาคม 2562