Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ส.ส.พปชร.สุดยอด – ประกาศจงใจใช้รีสอร์ทรุกอุทยานวังน้ำเขียวจัดสัมมนา ส.ส.พลเอกประวิตรไปเปิดงาน

ส.ส.พปชร.สุดยอด – ประกาศจงใจใช้รีสอร์ทรุกอุทยานวังน้ำเขียวจัดสัมมนา ส.ส.พลเอกประวิตรไปเปิดงาน

420
0
SHARE

 

 

https://bit.ly/2Z0U90G

 

88 กามองเต้รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่พรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร.แกนนำรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้เป็นสถานที่จัดสัมมนา ส.ส.ของพรรคก่อนที่จะมีการอภิปราบนโยบายรัฐบาลในรัฐสภา 25 ก.ค.2562 โดยงานสัมมนา 22 ก.ค.2562  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯไปเป็นประธานกล่าวเปิดสัมมนา   เป็นรีสอร์ทที่ถูกกรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพย์ฯ สั่งให้รื้อถอน  เนื่องจากบุกรุกที่ดินของอุทยาน   ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองสูงสุด

 

ต่อมาเมื่อบ่าย 22 ก.ค.2562 หลังมีคนหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของพรรคแกนนำรัฐบาล  นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา เจ้าของพื้นที่  แถลงแก่นักข่าวในฐานะเป็นผู้เลือก 88 กามองเต้รีสอร์ท เป็นสถานที่ สัมมนาส.ส.พรรคพลังประชารัฐในวันที่21-22 ก.ค.  ว่า

 

“พื้นที่หมู่บ้านไทยสามัคคี  ได้มีการรวมตัวเพื่อตั้งเป็นหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี2514-2518 โดยให้ประชาชนที่บุกรุกพื้นที่ป่าลึกได้มีพื้นที่อยู่อาศัย  มีการสร้างวัด  โรงเรียน  ต่อมากรมอุทยานได้มาประกาศเป็นพื้นที่อุทยานทับลาน ปี2520 จนเกิดเป็นปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐกับประชาชน  เนื่องจากเป็นการประกาศทับพื้นที่อยู่อาศัยเดิมของชาวบ้าน  ทำให้เกิดปัญหาว่าเป็นการบุกรุก  โดยที่ดินกรณีวังน้ำเขียวจะมี 2 ปัญหา คือ  เป็นที่ดินส.ป.ก. แล้วนำไปใช้ผิดประเภทกับเป็นพื้นที่อุทยาน  ซึ่งกรมอุทยานก็ไม่ประกาศให้ชัดเจน   ทำให้เกิดปัญหามาตลอด  หรือไม่ระบุให้ชัดไปว่า  จะให้ที่ดินส.ป.ก. ไปอยู่ในความดูแลของรัฐและอนุญาตให้ทำประโยชน์อื่นๆจากเกษตรกรรมได้  เหตุผลดังกล่าวทำให้เราเลือกใช้สถานที่เหล่านี้  เพราะเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เป็นปัญหา  เป็นที่ดินส.ป.ก. และไม่ถูกต้องจริง   เพราะทำประโยชน์อื่น   แต่เป็นการสะท้อนปัญหาจากการกำหนดเขตพื้นที่อุทยานที่ทำหลังจากมีผู้อยู่อาศัย  โดยไม่มีการกำหนดเขตให้เกิดความชัดเจน   และถือเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคพลังประชารัฐในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ   และการแก้ปัญหาที่ดิน  อันเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐและราษฎร  ผมจึงอยากให้ส.ส. ของพรรค พปชร.ได้เห็นว่าปัญหานี้มีอยู่จริง   หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็สอบถามผมว่า  จะถูกโจมตีถ้ามาที่นี่  ผมก็บอกว่าพร้อมที่จะชี้แจง   เพื่อพาไปให้เห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน  ที่ดินส.ป.ก.จะให้ไปทำเกษตรอย่างเดียวในเวลานี้ก็ลำบาก  เพราะบางพื้นที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชน   เรียกว่าเป็นวังน้ำเขียวโมเดล   แต่หากรัฐเห็นว่าไม่ถูกก็ควรระบุให้ชัดว่าจะอนุญาตให้ที่ดินส.ป.ก.ไปเป็นที่ราชพัสดุ   และทำประโยชน์อย่างอื่นได้บ้าง   ก็บอกมาชาวบ้านเขาก็ยินดีจะทำตาม  การได้ไปเห็นพื้นที่เพื่อให้ส.ส.ได้เห็นถึงปัญหาจริงและสามารถชี้แจงได้ทุกคนกรณีที่ดินส.ป.ก.เราต้องการทำให้เห็นทั้งแระเทศไม่ใช่แค่ที่อ.วังน้ำเขียวเท่านั้น”

 

นายอนุสรณ์​ เอี่ยมสะอาด​ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวเรื่องนี้ ว่าในขณะที่รัฐบาลกำลังจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ซึ่งควรประพฤติปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กลับทำในสิ่งที่น่าผิดหวัง ทั้งที่น่าจะมีโรงแรมหรือรีสอร์ทประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมายจำนวนมาก แต่กลับไปเลือกเอารีสอร์ทที่กำลังมีปัญหาบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ถึง 34 รายการ และพบสิ่งปลูกสร้างอีก 18 รายการ เคยถูกจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้งทางกรมอุทยานฯ กำลังสั่งให้รื้อถอนและอัยการกำลังทำสำนวนเพื่อส่งฟ้องศาล  พรรคพลังประชารัฐเคยตกเป็นข่าวว่าใช้พลังดูด เพื่อให้นักการเมืองจากพรรคอื่นย้ายพรรค  พบว่าประมาณ 100 คนมีคดีความที่อาจจะนำไปสู่การถูกศาลพิพากษาให้จำคุกหรือถูกปรับ แต่เมื่อเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐมีบางรายรอดพ้นจากการถูกดำเนินคดี  เพราะส่งฟ้องศาลไม่ทัน  จนถูกสังคมวิจารณ์ว่าเป็น  โปรย้ายค่ายหรือไม่ กรณีรีสอร์ทที่อาจบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติถูกใช้เป็นสถานที่จัดสัมมนาครั้งนี้ ขอให้จับตาดูต่อไปว่าสุดท้ายจะกลายเป็นรีสอร์ทที่ไม่ได้กระทำผิดกฎหมายใดๆเลยหรือไม่   อีก2 วันพรรคฝ่ายค้านจะอภิปรายนโยบายของรัฐบาลในรัฐสภาฯ จะซักถามว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงได้จริงหรือไม่ กรณีจัดสัมมนาที่รีสอร์ทแห่งนี้ ถือเป็นอีกเรื่องที่จะทำให้ประชาชนเกิดคำถามและอาจไม่เชื่อถือในสิ่งที่รัฐบาลกำลังจะแถลงว่าจะทำได้จริงตามที่ได้ประกาศไว้ได้หรือไม่ เพราะถือเป็นพฤติการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ

 

matemnews.com 

22 กรกฎาคม 2562