Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พื้นที่ทับซ้อน – คำนี้มีมนต์เสน่ห์  อ่าน รมว.วราวุธ ศิลปอาชา  พูดแล้วเคลิ้ม

พื้นที่ทับซ้อน – คำนี้มีมนต์เสน่ห์  อ่าน รมว.วราวุธ ศิลปอาชา  พูดแล้วเคลิ้ม

385
0
SHARE

 

 

ข่าวกระหึ่มตลอดวันที่ 23 ก.ค.2562  มากมายหลายประเด็น มากมายหลายความเคลื่อนไหวของคนหลายฝ่ายที่รักความเป็นธรรมและมีจิตใจทวงคืนผืนป่า กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯไปร่วมงานสัมมนา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  จงใจเลือกจัดใน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท บ้านไทยใหม่ วังน้ำเขียว นครราชสีมา  โดยรู้ว่า คือ รีสอร์ทที่ถูกดำเนินคดีและสั่งรื้อรุกที่ดินอุทยาน  โดย ส.ส.พปชร.คนเลือกสถานที่แห่งนี้ประกาศว่า ผู้บริหารพรรครู้  เพื่อให้เกิดกระแส  รัฐเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ประชาชน  กระทั่งบ่ายแก่ก็ถึงคิวพูดของ รมว.กระทรวงทรัพย์คนใหม่ฯ แห่งพรรคชาติไทยพัฒนา

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวว่า

 

“ผมเพิ่งได้ทราบเรื่อง  คงต้องรอเอกสารข้อมูลการจับกุมทั้ง 2 ครั้งอย่างครบถ้วนจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก่อนว่ามีความเป็นมาอย่างไร   อาจจะมีความชัดเจนในวันที่ 24ก.ค.   อะไรก็ตามที่ผิดกฎหมาย ทางกระทรวงทรัพยากรฯ จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างแน่นอน   หลังรู้ข่าวผมได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตรวจสอบและประสานขอข้อมูลแล้ว คาดว่าจะได้รับรายงานและทราบรายละเอียดทั้งหมดในช่วงเย็นวันนี้หรือภายในวันพรุ่งนี้   เบื้องต้นให้มีการตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับพื้นที่   นอกจากปลูกสร้างในพื้นที่อุทยานแล้วจะเกี่ยวกับพื้นที่อื่นหรือไม่ เพราะนอกจากรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ แล้วก็ยังมีอีกหลายพื้นที่เข้าข่ายพื้นที่ทับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของหน่วยงานรัฐ  อาจใช้แผนที่ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นบางครั้งเมื่อมีการกำหนดรายละเอียดพื้นที่อาจถูกกฎระเบียบของหน่วยงานหนึ่ง แต่อาจจะผิดกฎระเบียบของอีกหน่วยงาน แต่ขอให้มั่นใจว่าหากพิสูจน์ได้แล้ว กระทรวงทรัพย์ฯก็จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมและคำตัดสินของศาล   ยังมีอีกหลายกรณี ที่กลุ่มพีมูฟและประชาชนได้ร้องเรียนมายังกระทรวงทรัพย์ฯ ทั้งปัญหาคนรุกป่า หรือป่ารุกคนที่เกิดขึ้นทั่วประเทศที่อยู่กันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ปู่ย่าตายาย แล้วมีกฎหมายอุทยานขึ้นมาทับซ้อนกัน ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดังนั้นหากผลตรวจสอบออกมาแล้วจะดำเนินการยังไม่รั้งรอ”

 

นักข่าวถามว่า 88 การ์มองเต้  ถ้าอยู่ในระหว่างการคุ้มครองชั่วคราว แล้วมีการก่อสร้างเพิ่มเติมจะสั่งระงับหรือรื้อถอนได้เลยหรือไม่ นายวราวุธ ตอบ

 

“จะต้องไปศึกษากฎระเบียบและกฎหมายก่อน  หลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้ว ผมจะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนโดยเฉพาะ   จะประกอบไปด้วยนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานราชการและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  ขึ้นมาแก้ไขปัญหาลักษณะนี้ในทุกชุมชนทั่วประเทศ   แต่ในกรณีที่เป็นรีสอร์ท  และมีการบุกรุกเช่นนี้ก็เป็นหนึ่งในกรณีที่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด  กระบวนการยุติธรรมบางครั้งต้องใช้เวลาในการสอบสวน”

 

นักข่าวถามว่า มีความลำบากใจหรือไม่ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับรัฐบาล นายวราวุธ ตอบ

 

“ไม่เกี่ยว เท่าที่ทราบเขาไปจัดงาน บางครั้งเราไปจัดงานที่ไหน สมมติเย็นนี้ผมจะไปทานข้าว ต่อไปนี้ต้องคอยเช็ครึเปล่า ว่าเจ้าของร้านเปิดร้านถูกต้องตามระเบียบหรือไม่  มีใบอนุญาตครบหรือไม่ บางครั้งเราก็เห็นใจผู้ที่จัดงานเหมือนกัน ว่าเป็นเหตุสุดวิสัยที่เราไม่รู้ ทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่เมื่อรู้แล้วเรารีบกลับมาแก้ไข และสิ่งที่ดำเนินการผิดพลาดไปก็มีการดำเนินการทางกฎหมาย”

 

matemnews.com 

23 กรกฎาคม 2562