Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เลขาธิการสภาความมั่นคงเผยมีความชัดเจนปูยิ่งลักษณ์หนีทางสระแก้ว

เลขาธิการสภาความมั่นคงเผยมีความชัดเจนปูยิ่งลักษณ์หนีทางสระแก้ว

592
0
SHARE

 

เฟชบุ้ค  Wassana Nanuam  รายงาน

“เลขาฯสมช.”ชี้ “ยิ่งลักษณ์”หลบหนีผ่านด่านสระแก้ว แต่ยังไม่แน่ชัดใครช่วย แล้วตอนนี้อยู่ไหน ยัน ไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ยอมรับฝ่ายความมั่นคง ยังไม่ชัดเจนในข้อมูล ชี้ยังไม่มีกำหนดแถลงข่าว รอ”บิ๊กป้อม” สั่งก่อน

 

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวถึงการแถลงความคืบหน้าการตรวจสอบช่องทางการหลบหนีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้เรื่องของการแถลงข่าว ยังไม่กำหนดห้วงเวลา เพราะอยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อสรุปความชัดเจนว่า มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดมากกว่าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้ข่าวไปแล้ว มากน้อยกว่านั้นหรือไม่ ก่อนที่จะสรุปกันอีกที  ส่วนพร้อมแถลงเมื่อไหร่พลเอกประวิตร จะได้พิจารณาอีกครั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่จะชี้แจง

เมื่อถามว่ายังยืนยันข้อมูลเดิมหรือไม่ ที่มีการหลบหนีออกผ่านด่านจ.สระแก้ว พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ตอนนี้ความชัดเจนออกมาทางด้านนั้น แต่เรายังต้องเช็คละเอียดมากขึ้นไปอีกว่า มีการติดต่อ มีการดำเนินการในลักษณะอย่างไร

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้ได้คนที่อำนวยความสะดวกในการ พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกนอกประเทศแล้วหรือยัง พลเอกทวีป กล่าวว่า เรายังคงดำเนินการหาหลักฐานต่อไปเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น ในการที่เราจะไปดำเนินการอะไรกับบุคคลต้องมีความมั่นใจว่ามีสิ่งบอกเหตุ มีหลักฐานที่เรารวบรวบอย่างชัดเจน ก่อนดำเนินการ

เมื่อถามว่า มีคนช่วยเหลือในการพาออกจำนวนกี่คน พล.อ.ทวีป กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่ได้ข้อมูลชัดเจน กำลังหาต่อไป เมื่อมีความชัดเจนเมื่อไหร่ ได้มีการพูดคุยฝ่ายความมั่นคงหลายๆฝ่าย โดยเฉพาะด้านการข่าวแล้ว ทาง พลเอกประวิตร จะพิจารณาว่าแน่ชัดแล้วหรือยัง จะได้ออกมาชี้แจงให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

เมื่อถามว่า แม้แต่เพจคนเสื้อแดง ออกมาระบุว่าในส่วนของ ด่านจ.สระแก้วที่ผ่านไปได้ยาก เป็นไปไม่ได้ถ้าเทียบเวลากับช่วงระยะเวลาเดินทาง พล.อ.ทวีป ตอบว่า สิ่งที่ไปถามๆกันมาเป็น สิ่งที่เขารู้สึกว่าเป็นอย่างนั้น แต่จะเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ ฝ่ายความมั่นคงต้องชัดเจนก่อน ถึงจะสามารถยืนยันอย่างนั้นได้ บุคคลนั้น บุคคลนี้ จะพูดด้วยความรู้สึกว่าจะยาก แต่ถ้าไปดูพื้นที่กว้างขวางมาก ฉะนั้นการที่จะใช้เส้นทางไหน เส้นทางธรรมชาติบ้าง ไม่ธรรมชาติบ้าง มีเยอะแยะไปหมด ในช่วงจังหวะหนึ่งที่เราจะดำเนินการอะไรก็ตาม ต้องมีรายงานข่าว ซึ่งชายแดนไทยกว้างขวางมาก ถ้าไม่มีรายงานข่าวที่จะเป็นสิ่งที่บอกเหตุมาก่อน โอกาสที่เราจะไปจับกุม บล็อกเส้นทางเป็นไปได้ยาก เพราะเส้นทางมากมายเหลือเกิน

เมื่อถามว่า ทำไมรู้จุดถึงยังไม่คืบ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ยังต้องหาหลักฐานให้ละเอียดขึ้น จนเมื่อพล.อ.ประวิตรเห็นว่า มาถึงตรงนี้น่าสรุปได้แล้ว จะชี้แจงต่อไป

เมื่อถามต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่อย่างที่หลายคนบอกว่าขึ้นเครื่องบินหนีออกไป พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ก็เป็นหนึ่งในหลายๆโจทย์ที่ฝ่ายความมั่นคงจะไปตัดอะไรออกไปเลย เวลาเราต้องการพิสูจน์ทราบอะไรก็ตาม จะตั้งสมมุติฐานไว้ในหลายๆความเป็นไปได้ เพื่อที่จะหาหลักฐานในทุกประเด็น แล้วค่อยมาดูว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน แล้วค่อยตัดประเด็นแต่ละประเด็นออกไป

ตราบใดที่ยังไม่ได้อะไรมาก เรายังคงเก็บประเด็นเหล่านั้นไว้ เพื่อเอาหลักฐานที่เจอแต่ละครั้ง มาดูว่าเป็นไปได้หรือไม่ใช้เส้นทางนี้หรือไม่ หรือมีบุคคลเหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะออกมาเคลื่อนไหวในวันที่ 27 กย.ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ เลขาธิการสมช.กล่าวว่า ยังไม่มีรายงาน ซึ่งจะออกมาหรือไม่ออกมา สิ่งที่เราทำเวลานี้ก็คือเก็บหลักฐานในรายละเอียดต่อไปว่าอะไรเกิดขึ้นแน่

เมื่อถามว่า รู้จุดหรือยังว่าน.ส.ยิ่ลักษณ์ อยู่ที่ไหน พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะหลักฐานที่เข้ามา ยังไม่สามารถสอดคล้อง ยืนยันว่าใช่แน่นอน คล้ายเป็นสมมุติฐานไปเรื่อยๆ มีคนแจ้งข่าวเข้ามาบ้าง

แต่สิ่งเหล่านี้เป็นแค่เป็นข่าวเข้ามา นั้นเป็นสิ่งที่เราต้องพิสูจน์ทราบ

เมื่อถามว่า แสดงว่าอดีตนายกฯอาจเปลี่ยนที่อยู่บ่อย พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ทั้งหมด เพราะเดี๋ยวนี้การเดินทางโดย โลจิสติกส์ มัน ง่ายเหลือเกิน จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งโดยใช้เวลาไม่มากนัก

 

matemnews.com 12 กันยายน 2560