Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ซูมชัดๆ! ใครแชะภาพ “ขี่จยย.บนทางเท้า”ได้ส่วนแบ่งจ้า!

ซูมชัดๆ! ใครแชะภาพ “ขี่จยย.บนทางเท้า”ได้ส่วนแบ่งจ้า!

553
0
SHARE

           เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้ประชุมหารือร่วมกับสำนักเทศกิจถึงข้อสรุปเกี่ยวกับการนำรถจยย. ขึ้นมาขับขี่บนทางเท้า รวมถึงกวดขันการจอดรถบนทางเท้าอย่างเข้มงวด ซึ่งหากพบว่าไม่ถูกต้องสามารถจับ – ปรับ ได้ตามกฎหมายกำหนด

           ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้กำหนดอัตราโทษการจับ – ปรับผู้ทำผิดกฎหมายในเรื่องขับขี่ หรือจอดรถจยย. บนทางเท้า ซึ่งจริงๆ แล้วควรเป็นทางเดินที่ปลอดภัยของประชาชนคนเดินเท้า จำนวนทั้งสิ้น 1,000 บาท ถือว่าเป็นโทษปรับที่ค่อนข้างสูง แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนนำรถจยย. ขึ้นมาขี่บนทางเท้าอยู่มาก กรุงเทพมหานครจึงได้มีนโยบายเพิ่มโทษปรับผู้ขับขี่ จากเดิม 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท โดยเริ่มจับ – ปรับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 62 เป็นต้นไป

สำหรับการแจ้งเบาะแสผู้ทำความผิดนำรถจยย. ขึ้นมาขี่บนทางเท้า ให้ผู้แจ้งถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโอให้เห็นทะเบียนรถชัดเจน พร้อมกรอกข้อมูลส่งมาในระบบสำนักเทศกิจ หรือผ่าน Facebook Page สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการออกหนังสือแจ้งเสียค่าปรับต่อไป โดยตามพรบ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2560 ตามมาตราที่ 48 ระบุให้รางวัลนำจับกึ่งหนึ่งแก่ผู้แจ้งเบาะแสทันที แต่ในทางปฏิบัติขึ้นอยู่กับความยินยอมของผู้ทำผิดด้วย เพราะหากไม่ยินยอม จนท.ต้องแจ้งความดำเนินคดี เกิดความยืดเยื้อ เป็นเหตุให้ผู้แจ้งเบาะแสรับเงินรางวัลนำจับล่าช้าได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจับ – ปรับผู้ทำความผิดในเรื่องขับขี่ หรือจอดรถจยย. บนทางเท้าระหว่างวันที่ 9 ก.ค. 61 – 21 ก.ค. 62 จนท.ฯ ได้ดำเนินการจับกุมผู้ทำความผิดแล้ว 20,659 ราย มีการว่ากล่าวตักเตือน 4,197 ราย จับดำเนินคดีไปแล้ว 14,678 ราย และอยู่ระหว่างดำเนินคดีอีก 1,784 ราย รวมค่าปรับเป็นเงินทั้งสิน 11,179,500 บาท