Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ซะที  ป้ายมาตรา 22 ผงาดติดตั้งหน้า 88 การ์มองเต้รีสอร์ท วังน้ำเขียวแล้ว ให้รื้อภายใน 26 ต.ค.2562

ซะที  ป้ายมาตรา 22 ผงาดติดตั้งหน้า 88 การ์มองเต้รีสอร์ท วังน้ำเขียวแล้ว ให้รื้อภายใน 26 ต.ค.2562

620
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค ธนภัทร ติรางกูล

กรมอุทยานฯให้เวลา 90 วัน สั่งผู้ประกอบการ “88การ์มองเต้ รีสอร์ท”รื้อสิ่งปลูกสร้างออกนอกพื้นที่ โดยอาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 22 ของ พรบ.อุทยานแห่งชาติ 2504 หลังพบหลักฐานว่ามีการลุกล้ำพื้นที่อุทยานฯทับลาน 53 ไร่

หลังจากนี้ ผู้ประกอบสามารถนำเอกสารเข้ามาอุทธรณ์กับกรมอุทยานฯได้ แต่การอุทธรณ์นั้นไม่ใช่เหตุให้สามารถทุเลาคดีได้ หากเป็นส่วนหนึ่งที่เจ้าของรีสอร์ทจะนำเข้าสู่กระบวนฟ้องศาลปกครองเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวได้นั่นเอง

…………………………………………………….

นายวิทยา หงส์เวียงจัน ผู้อำนวยการบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี)

 

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

 

นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หัวหน้าชุดพญาเสือ

 

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน

 

กำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายอีก 50 นาย ปรากฏตัวขึ้นที่หน้า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา อันเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติทับลาน  เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 26 ก.ค.2562 ทำการติดตั้ง  ป้ายไวนิลขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1.20 เมตร คำสั่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ตาม ประกาศมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ใจความสำว่า

 

“…ในกรณีที่มีการฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ เป็นเหตุให้มีสิ่งปลูกสร้างขึ้นใหม่ หรือมีสิ่งอื่นใดในอุทยานแห่งชาติ ผิดไปจากสภาพเดิม ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งให้ผู้กระทำความผิดทำลายหรือรื้อถอนสิ่งนั้นๆ ออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติ หรือทำให้สิ่งนั้นๆ กลับคืนสู่สภาพเดิม แล้วแต่กรณี ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 ตุลาคม 2562 หรือ 90 วัน ถ้าผู้กระทำความผิดไม่ปฏิบัติตาม หรือถ้าไม่รู้ตัวผู้กระทำความผิด หรือเพื่อป้องกัน หรือบรรเทาความเสียหายแก่อุทยานแห่งชาติ พนักงานเจ้าหน้าที่ จะกระทำดังกล่าวแล้วอย่างใดอย่างหนึ่งเสียเองก็ได้ตามสมควรแก่กรณี และผู้กระทำความผิดมีหน้าที่ชดใช้ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไป ในการที่พนักงานเจ้าหน้าที่กระทำการเสียเอง…”

 

ขณะเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ  ประตูทางเข้ารีสอร์ทปิดตาย ไม่มีคนอยู่  หลังจิดตั้งป้ายเสร็จ เจ้าหน้าที่แยกย้ายไปติดตั้งป้ายหน้ารีสอร์ทอื่นๆอีก 10 แห่ง  รวมเป็นครั้งนี้ครบ 11 แห่ง

 

ประกอบไปด้วย

 

88 การ์มองเต้ รีสอร์ท เนื้อที่ 53 ไร่เศษ

 

มอนทาน่าฟาร์ม เนื้อที่ประมาณ 34 ไร่

 

บ้านสงวนสุข เนื้อที่ประมาณ 53 ไร่

 

ภูพฤกษา เนื้อที่ประมาณ 59 ไร่

 

อิ่มอกอิ่มใจรีสอร์ท เนื้อที่ประมาณ 6 ไร่

 

นุชจนาถรีสอร์ท เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่

 

บ้านไร่ในวัง เนื้อที่ 10 ไร่

 

ภูผาวารี รีสอร์ท เนื้อที่ 54 ไร่

 

เนินตะวัน 33 ไร่

 

ไร่วงปักษาคุณหมู เนื้อที่ 36 ไร่

 

ไร่วงปักษาคุณอ้อย เนื้อที่ 27 ไร่

 

ทั้ง 11 รีสอร์ท ประตูปิด  ไม่มีคนอยู่ภายใน  ไม่มีคนมาแสดงตัว

 

หลังเสร็จสิ้นแล้ว นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน แถลงข่าวว่า การประกาศมาตรา 22 สั่งรื้อถอนรีสอร์ทรุกอุทยานครั้งนี้ ไม่ได้เลือกปฏิบัติ ไม่ได้เพ่งเล็งมาที่ 88 การ์มองเต้   อุทยานมีการวางแผนมานาน  ก็ถึงเวลาที่จะต้องมาติดประกาศมาตรา 22 ส่วนผู้กระทำผิดรายอื่นๆ จะทยอยประกาศรื้อถอนไปเรื่อยๆ  คัดเลือกโซนชั้นในสุด คือ โซน 47 ก่อน เน้นกลุ่มนายทุนผู้ประกอบการรีสอร์ทรายใหญ่ ที่ครอบครองพื้นที่ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนในรายที่เป็นชาวบ้านผู้บุกรุกก็มีการจับกุม และจะประกาศให้ครบทุกรายทั้งในเขต จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครราชสีมา รวม 491 คดี เฉพาะที่ อ.วังน้ำเขียว 352 คดี เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ที่ผ่านมาดำเนินการประกาศมาตรา 22 มาแล้ว 200 กว่าคดี หากไม่ดำเนินการในส่วนที่เหลือ อาจจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นการประกาศมาตรา 22 ทั้งหมดทีเดียว จึงทำไม่ได้ ต้องเข้ากระบวนการตามขั้นตอนทีละแปลง ๆ

 

บริเวณที่ตั้งของ 88 การ์มองเต้ มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เป็นกลุ่มบ้านพักรีสอร์ทที่อยู่ในโซนใกล้ชายป่าหรือในพื้นที่ชั้นใน ที่ผ่านมาถูกมองว่าทำไมถึงประกาศล่าช้า  ที่จริงก็ไม่ได้ล่าช้า เพราะมีกระบวนการหลายขั้นตอน  ทั้งการร้องขอคุ้มครองชั่วคราวจากศาลปกครอง ทางอุทยานฯทับลานจึงต้องมาแก้คำฟ้อง ทำให้กระบวนการล่าช้า ส่วนขั้นตอนที่จะทำให้เรื่องนี้จบเร็วที่สุด คือเจ้าของรีสอร์ทต้องรื้อถอนเอง ที่ผ่านมาก็มีหลายรายที่รื้อถอนเอง และไม่ต้องเป็นคดีความกันยืดยาว  คดีของ 88 การ์มองเต้ ที่พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง ส่วนนี้จะต้องนำเข้าหารือที่ประชุมในระดับกรมฯ กรมอุทยานจะต้องนำหลักฐานใหม่มารื้อฟื้นคดี ต้องชี้แจงให้เห็นว่า  พื้นที่ตรงนี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแก่งดินสอ ไม่ใช่อยู่ในพื้นที่ของ ส.ป.ก. เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของศาล  ศาลจะตัดสินว่าใครถูกใครผิด หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของรีสอร์ท

 

Matemnews.com

26 กรกฎาคม 2562