Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เสรีพิศุทธิ์จะฟ้องดำเนินคดีนายชวนในศาลฎีกานักการเมือง

เสรีพิศุทธิ์จะฟ้องดำเนินคดีนายชวนในศาลฎีกานักการเมือง

434
0
SHARE

 

 

หลังจากที่ นายชวน หลีกภัย  ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่การประชุม 26 ก.ค.2562 วันที่ 2 การอภิปรายนโยบายรัฐบาล  ไม่ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีราชรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  ได้สิทธิ์อภิปรายด้วยเหตุผล อภิปรายสิ้นสุดไปแล้ว  ทำให้พรรคฝ่ายค้าปรึกษาหารือกันทั้งวัน  กระทั่ง 5 โมงเย็นจึงจัดตัวแทน 7 พรรคลงมาแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แถลงว่า เราต้องการปกป้องสิทธิของสมาชิกในการทำหน้าที่ ถือเป็นสิทธิโดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ ที่ผู้ใดจะไปครอบงำ หรือบังคับขู่เข็ญให้ทำการใดๆไม่ได้ๆ โดยเฉพาะการเสนอความคิดเห็นในสภาผู้แทนราษฎร เรามีความเห็นร่วมกันทั้ง 7 พรรค ประกอบด้วย

 

1.ทำหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เพื่อแจ้งให้รับทราบว่าความเห็นของเราในการทำหน้าที่ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ นั้น เป็นหน้าที่และเอกสิทธิ์ ที่ทำภายใต้กรอบของกฎหมายกำหนด โดยเฉพาะในเรื่องของเวลา ที่ทุกฝ่ายได้ตกลงกันไว้เรียบร้อยตามข้อบังคับ เพื่อขอให้ท่านพิจารณาคืนสิทธิหรืออนุญาตให้อภิปรายต่อ หากมีโอกาส  ซึ่งเราต้องการ

 

2.ขออนุญาตหารือท่านประธานสภา เพื่อบอกกล่าว และเป็นข้อตกลงร่วมให้ท่านวินิจฉัยถึงสิทธิที่เราจะได้รับคืนมา และในอนาคตจะไม่มีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก

 

3.การดำเนินการใดๆ ตามที่ท่าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ จะดำเนินการนั้นเป็นสิทธิของท่าน   เราไม่อยากบอกกับสื่อมวลชนทุกท่านว่า ท่านประธานทำหน้าที่ไม่เป็นกลางหรือทำหน้าที่เอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ทุกสิ่งมันปรากฏอยู่แล้ว แต่ไม่ได้หมายถึงประธานรัฐสภา แต่หมายถึงประธานที่ควบคุมการประชุมในแต่ละขณะนั้น”

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ แถลงว่า

 

“เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมลุกขึ้นอภิปราย ต้องการพูดใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.ระบุว่านายกไม่สามารถทำตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาได้ แต่มีการประท้วงวุ่นวาย จนที่สุดประธานในที่ประชุมสั่งให้ผมออกจากห้องประชุม  ผมก็เคารพกติกา ออกจากห้องประชุมแต่โดยดี แต่เหลืออีก 2 ประเด็นที่ต้องการอภิปราย พอถึงวันที่ 26 ก.ค.ไม่ทราบประธานสภาไปพูดหรือตกลงอะไรกับใครจึงไม่ให้ผมอภิปรายใน 2 ประเด็นต่อ ทั้งที่เหลือเวลากว่า 35 นาทีที่ผ่านมาผมเคยรับราชการตอนที่นายชวนเป็นนายกฯ ขออะไรมาก็ให้ มีความเคารพนายชวน แต่วันนี้นายชวนไม่ใช่นายชวนคนเก่า เป็นชวนคนใหม่ แต่ไม่ขอบอกว่าดีหรือไม่ดี เวลาที่เหลืออยู่ไม่มีสิทธิมาตัดสิทธิของผม  ตัดได้อย่างไร จากนี้จะดำเนินคดีอาญากับประธานรัฐสภาต่อไป ตามกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละไว้ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ต่อศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง   อีก 2 ประเด็นที่เหลืออยู่จะมอบหมายให้ตัวแทนพรรคเป็นผู้อภิปราย ในส่วนของการแถลงนโยบายไม่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 162 กำหนดว่าต้องระบุ แหล่งที่มาของงบประมาณในการดำเนินนโยบาย และอีกประเด็น คือการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามมาตรา 161 โดยไม่มีข้อความว่า จะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรทุกประการ”

 

matemnews.com 

26 กรกฎาคม 2562