Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ถามนักข่าว – ผมเดินยิ้มเผล่อารมณ์ดีตลอดเอามั๊ยล่ะ  

พลเอกประยุทธ์ถามนักข่าว – ผมเดินยิ้มเผล่อารมณ์ดีตลอดเอามั๊ยล่ะ  

3003
0
SHARE

 

 

ประเด็นหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   กล่าวถึงในช่วงของการแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนหลังประชุมครม.เมื่อวันอังคาร 12 ก.ย.2560 คือ  ประเด็นการทูลเกล้าฯ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ  ที่เกี่ยวโยงกับการเลือกตั้งใหม่ว่า  นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว  2 ฉบับ

 

1.ร่างพ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง

2.ร่างพ.ร.บ.พรรคการเมือง

 

อีก 2 ฉบับคือร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒสภา และร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังร่างยังไม่เสร็จ

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า   “หลายคนไปพูดว่าผมดึง ผมจะดึงได้อย่างไร ถ้าไม่เสร็จก็แสดงว่ามีปัญหาอยู่ แล้วทำไมจะต้องเร่งเรื่องที่มีปัญหาให้เสร็จเร็วๆ   จะไปทำในสิ่งที่มันจะต้องยั่งยืนสถาพร   กรอบเวลาของมันยังมีชัดเจน  ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาทั้งหมด   ดังนั้นผมดึงไม่ได้อยู่แล้ว   ก็เห็นอยู่ว่ามีการพิจารณาในคณะกรรมาธิการ 3 คณะ  มีข้อโต้แย้ง ข้อสังเกตมากมายต้องปรับแก้กันไปมาก็แล้วแต่    ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอยู่แล้ว อย่ามากังวลกับผมมากนักเลย  หลายคนกังวล จบเรื่องโน้นไปเรื่องนี้ ท้ายสุดมีปัญหาเรื่องของใครก็กลับมาหาผมทุกที   ก็เป็นอย่างนี้เพราะมันต้องหาจำเลยสักคน   ผมไม่ใช่จำเลยใครทั้งสิ้น   เพราะยังไม่ได้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้องตามขั้นตอนโรดแมปของผมเลย   ใครจะมองอย่างไรก็แล้วแต่เพราะผมรู้แก่ใจตัวเอง  เรื่องที่ข้องใจ เดือดร้อนใจ คือการที่ประชาชนบอกหาเงินได้ยากขึ้น  ผมก็ต้องมาดู   ก็ไม่ได้หมายความว่าที่ผ่านมันทุจริตทั้งหมด   แต่เงินส่วนหนึ่งมาจากตรงนี้   พอเราเข้มงวดขึ้นก็หาเงินยากขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งเราต้องหาอะไรมาทดแทนให้   เรื่องใครจะผิดจะถูกก็ไปว่ากันมา รัฐบาลทำทุกอย่างมีทั้งโครงการด้านเกษตรและเศรษฐกิจ ออกมาเยอะแยะ พวกเราไม่ได้สนใจตรงนี้    สนใจแต่ว่าได้เงิน   ไม่ได้เงิน   ต้องมาแยกด้วยว่าใครไม่ได้เงินเพราะอะไร  อยู่ในวงจรที่มีปรับปรุงหรือยัง ถ้าไม่อยู่หรืออยู่เฉยๆมันย่อมไม่ได้เงินแน่นอน และช่องทางที่มีหลายทางที่มีอยู่จะผิดหรือถูกหรือไม่  มันหายไปเหลือแต่ช่องทางที่ถูกต้องมันก็ยาก แต่ต่อไปถ้าเราเพิ่มเรื่องการลงทุนทั้งในและต่างประเทศก็จะดีขึ้นเอง   ตั้งแต่เช้าพูดจนเหนื่อย   เสาร์อาทิตย์ ก็คิดแต่เรื่องพวกนี้   เรื่องอะไรที่เป็นปัญหาต้องแก้  ใครว่าอย่างไร สื่อว่าอย่างไร   ผมก็เก็บมาหมด ผมว่าผมฟังมากกว่ารัฐบาลอื่นๆมันถึงมีเรื่องทำเยอะไม่จบสักที   บางเรื่องควรจะจบก็ไม่จบอีก ไม่รู้จะทำอย่างไรกับเขา  เอาล่ะผมไม่โทษใคร ท้ายสุดโทษตัวเองมากกว่าที่เข้ามาทำก็ต้องทำ อย่างไรก็ต้องทำ อะไรที่จะทำให้เกิดผลกระทบการลงทุน การค้า  อย่าเพิ่งเลย เฉพาะไอ้พวกที่พูดก็เยอะพออยู่แล้ว ฟังเขาทำไมแล้วก็มาตีผม  มาถามผม ผมก็โมโหจนได้แหละ   ก็ผมไม่ได้ทำอย่างที่เขาว่า  อย่ามาถามในเรื่องไม่เป็นเรื่อง บางทีผมก็หงุดหงิดก็ขอโทษก็แล้วกัน  ผมอาจจะไม่ใช่นายกรัฐมนตรีที่น่ารักที่สุด  แต่ทุกคนน่าจะพอใจผม เพราะผมตอบคำถามทุกเรื่อง ตอบดีบ้างไม่ดีบ้างก็เห็นใจผมบ้าง   หรือจะเอาแบบไม่พูดอะไรเลย   เดินไปยิ้มอย่างเดียว  ไม่ว่าใครเขาเลย   เอาอย่างนั้นก็ได้ วันหน้าผมก็เดินยิ้มเผล่ อารมณ์ดีตลอดเอามั๊ยล่ะ  มันก็ไม่มัน   แต่อย่าลืมว่าการเขียนให้มันทำให้บ้านเมืองมันปั่นป่วน  แล้วที่ผมพูดทั้งหมดจะเกิดไม่ได้เลยเพราะความวุ่นวายสับสนทางการเมือง  ความไม่มีเสถียรภาพ  ความมั่นคง มันคือผลกระทบของทั้งโลก วันนี้เราควรกำหนดบทบาทตัวเองว่าจะอยู่ตรงไหน บางอย่างตอบแรงพูดแรงไปก็ไม่ได้ แต่เราต้องทำโดยพูดน้อยลงเพราะมันเสียผลประโยชน์ของชาติ”

matemnews.com  12 กันยายน 2560