Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง

พลเอกประยุทธ์เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง

460
0
SHARE

เว็บไซต์รัฐบาลไทย เผยแพร่

ครม. แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

คณะรัฐมนตรีมีคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ

 

วันนี้ (30 กรกฎาคม 2562) เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ  รายละเอียด ดังนี้

 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ  โดยมีอำนาจและหน้าที่พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพันหรือมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม  รวมทั้งประเด็นด้านการเงิน  การคลัง  การภาษีอากร  การค้าการลงทุน  เกษตรกรรม  การคมนาคมและโลจิสติกส์  การท่องเที่ยว  การพลังงาน  วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี  วิจัย  นวัตกรรมและดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ  และอุตสาหกรรม

 

ประกอบด้วย รัฐมนตรีกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  โดยมี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ   นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 1  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 2  นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 3  ตามลำดับ และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็นกรรมการและเลขานุการ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

 

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขั้นของประเทศ  รวมทั้งการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของภาคส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไว้

 

 

……………………………..

 

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุมครม.30 ก.ค.2562

 

“ในการประชุมครม.วันนี้​ ได้มีการแต่งตั้งโฆษก​ประจำสำ​นัก​นายก​รัฐมนตรี​คือนางนฤมล​ ภิญโญสินวัฒน์​ ขอให้สื่อได้ฟังเสียงของโฆษกคนใหม่​  ในการประ​ชุมครม.วันนี้ได้มีการประชุมพิจารณา​แบ่งงานรองนาย​กฯเรียบร้อย​แล้ว​  ไม่ต้องห่วง​ ถือเป็นการแบ่งงานเหมือนกับรัฐบาลครั้งที่แล้ว​ ให้รองนายกฯแต่ละคนกำกับดูแลงานกระทรวง​ต่าง​ๆ​  จะมีการแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการ​อีกครั้ง​ ​ในส่วนการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองบางกระทรวงที่มีความพร้อม​ ก็มีเสนอแต่งตั้งเข้ามาแล้ว​ ​ การพิจารณา​แต่งตั้งให้ส.ส.ดำรงตำแหน่งข้าราชการ​การเมือง ​ จากการหารือและพิจารณา​ของสำนักงานคณะกรรมการ​กฤษฎีกา​ พบว่าทำไม่ได้ ​ จึงต้องหาวิธี​การบรรจุบุคคลอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทนที่ไม่ใช่เป็นส.ส.​ แต่ถ้าเป็นส.ส. ก็ต้องลาออกก่อน​ อย่างเช่น  นางนฤมล​ ที่ต้องลาออกจากส.ส. เพื่อมาเป็นโฆษก​รัฐบาล

 

ข่าวแจ้งว่า  ข้าราชการการเมืองที่แต่งตั้งวันนี้ อาทิ

นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง(รองนายก สมคิด)

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวเรวดี รัศมิทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายวัชรพงศ์ โควิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายยุทธพล อังกินะนทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยฯ

นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยฯ

 

 

matemnews.com 

30 กรกฎาคม 2562