Home ข่าวประชาสัมพันธ์ NIA จับมือพันธมิตร ร่วมลงนามเคลื่อนไหว Startup Thailand 2019

NIA จับมือพันธมิตร ร่วมลงนามเคลื่อนไหว Startup Thailand 2019

379
0
SHARE

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในด้านการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพไทยกับ 5 พันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา ได้แก่ National Institute of Posts, Telecoms and ICT สถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมนวัตกรรมและการสร้างจิตวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการ ประเทศกัมพูชา, Startup Poland หน่วยงานรัฐที่สนับสนุนสตาร์ทอัพในสาธารณรัฐโปแลนด์, Startup Portugal หน่วยงานรัฐที่มีบทบาทต่อการสร้างงานและมูลค่าทางเศรษฐกิจ ประเทศโปรตุเกส, Amsterdam Health and Technology Institute สถาบันที่ดูแลสตาร์ทอัพด้าน HealthTech ในการนำผลิตภัณฑ์และบริการออกสู่ตลาด และ บริษัท มีเดีย แท็งค์ จำกัด บริษัทผู้ผลิตรายการ Shark Tank Thailand ภายในงาน Startup Thailand 2019 โดยสาระสำคัญหลักของความร่วมมือจะเกี่ยวข้องใน 4 ประเด็น ได้แก่

1. การพัฒนาพันธมิตรในรูปแบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพ เช่น การสร้างเครือข่ายนวัตกรรมระดับนานาชาติ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการสตาร์ทอัพสู่ตลาดต่างประเทศ ตลอดจนเร่งให้การพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพ
2. การพัฒนาระบบสนับสนุนสตาร์ทอัพ โดยเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้และความเชี่ยวชาญ การสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญ การสนับสนุนทางการเงิน การพัฒนากลไกการบ่มเพาะธุรกิจ และกลไกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนสตาร์ทอัพในแต่ละด้าน เช่น
3. การพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ บุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนากำลังคน ไปจนถึงการศึกษาโอกาสเพื่อร่วมกันจัดโครงการพัฒนากำลังคนดังกล่าว
4. การพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทย โดยหาแนวทางส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในย่านและโดยรอบ ตลอดจนกิจกรรมในการพัฒนาย่านนวัตกรรม ทั้งในด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ บริการ สภาพแวดล้อมและโครงสร้างพื้นฐาน และสร้างโมเดลในการพัฒนาแต่ละพื้นที่ให้เป็นศูนย์กลางย่านนวัตกรรม

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA กล่าวว่า NIA ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนสตาร์ทอัพอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งสร้างและพัฒนาสตาร์ทอัพให้มีความเข้มแข็ง และเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผ่านโครงการบ่มเพาะ การให้ทุนสนับสนุน การสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการสร้างความเข้มแข็งของสตาร์ทอัพ รวมถึงการสนับสนุนให้เกิดการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพผ่านเครือข่ายของ NIA ในระบบนิเวศสตาร์ทอัพทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ ซึ่งการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ 4 หน่วยงานในวันนี้ จะช่วยเพิ่มพันธมิตรและเครือข่ายของ NIA ในระบบนิเวศสตาร์ทอัพให้เติบโตขึ้น ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้เกิดการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ