Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 2030 โรคซึมเศร้าจะกลายเป็นปัญหาสาธารณสุขอันดับหนึ่งของโลก

2030 โรคซึมเศร้าจะกลายเป็นปัญหาสาธารณสุขอันดับหนึ่งของโลก

548
0
SHARE

ดร.เอลิซา จาง ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง The Momentum ว่าภัยร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้นบนโลกเราในช่วงปี 2030 คือ โรคซึมเศร้า ที่จะกลายเป็นปัญหาสาธารณสุขอันดับหนึ่งของโลก

ซึ่งผลกระทบของโรคซึมเศร้าต่อสังคมโดยรวมจะนำหน้าโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรืออุบัติเหตุที่เกิดบนท้องถนนซะอีก

ซึ่งทางเดียวที่ ดร.เอลิซา จาง นักจิตวิทยาคลินิก ทำงานให้ความช่วยเหลือด้านจิตวิทยาแก่ผู้ประสบภัยพิบัติในหลายพื้นที่ทั่วโลก เช่น ไลบีเรีย บังกลาเทศ ภูฏาน เนปาล จีน เผยไว้ว่า สามารถรักษาจิตใจของผู้ที่มีอาการซึมเศร้าได้คือ การบำบัดด้วยวิธีระลึกรู้

แต่แน่นอนว่า การใช้ยาร่วมด้วยก็ยังคงจำเป็น เพราะคนไข้บางคนมีอาการที่รุนแรงมาก กลับกัน คนไข้บางคนก็ยังสามารถควบคุมสติของตัวเองได้

ฉะนั้น ดร.เอลิซา จาง ยังกล่าวอีกว่า ถ้าเราระลึกรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของเรา เข้าใจและฝึกที่จะปล่อยให้มันดับไปเอง อารมณ์ชั่วคราวเหล่านั้นก็จะไม่เลวร้ายลง ฝังรากลึก หรือพองใหญ่ขึ้นมา จนกระทบต่อตัวเราในระยะยาว ในอีกทางหนึ่ง ถ้าเราตระหนักว่าภาวะผิดปกติทางจิตบางครั้งก็เป็นผลจากสมดุลในร่างกายของเรา เช่นว่าสมดุลของสารสื่อประสาท การระลึกรู้จากสมาธิภาวนาอาจช่วยให้เรารู้ว่า ช่วงนี้ใจคอสั่นชอบกล วิตกกังวลแบบไม่รู้สาเหตุ แบบนี้ฉันควรต้องไปปรึกษาแพทย์หรือนักจิตวิทยา สิ่งนี้ก็อาจช่วยป้องกันไม่ให้เราถลำสู่ปัญหาที่หนักข้อขึ้นไปอีก

 

 

ข้อมูลโดย The Momentum