Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ถวายสัตย์ไม่ครบจะเป็นคดีในศาลรัฐธรรมนูญ

ถวายสัตย์ไม่ครบจะเป็นคดีในศาลรัฐธรรมนูญ

532
0
SHARE

 

 

 

นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และทีมกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าว 3 ส.ค.2562   ประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 161 ว่า

 

“เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ และนายกวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย เป็นอาจารย์ด้านกฎหมายที่เก่ง ทำไมละเลยประเด็นนี้   และการออกมาพูดของนายวิษณุยิ่งทำให้ทุกอย่างไม่จบ  คำพูดนั้นจะฆ่านายวิษณุเองด้วย  เรื่องนี้ผมไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะพล.อ.ประยุทธ์อ่านไม่ครบถ้วน หรือข้อความที่นายกฯอ่านเขียนไม่ครบ ดังนั้นปัญหานี้จะทำให้คณะรัฐมนตรีสิ้นไปหรือไม่   ผมไม่อยากคาดการณ์มาก แต่คิดว่า รัฐบาลควรหาทางแก้ให้ถูกต้อง อาจจะเป็นการขอพระราชทานอภัยโทษ หรือการถวายสัตย์ใหม่หรือไม่   เรื่องนี้ต้องรอดูต่อไป  เรื่องนี้ถือเป็นการผิดนิติประเพณี คือ ประเพณีทางกฎหมายที่ปฏิบัติกันมายาวนาน ผมอยากให้รัฐบาลทำให้เรื่องนี้ยุติโดยเร็ว เพื่อที่จะได้ไม่กระทบกับการทำงานของรัฐบาล  เพราะเมื่อการถวายสัตย์ไม่ครบทุกประโยคจะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ และทำให้รัฐบาลนี้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยหรือไม่

เรื่องนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  เป็นผู้เปิดประเด็น แต่ทางพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน  เพราะหลังจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลพรรคยังไม่ได้ประชุมส.ส. แต่ในสัปดาห์หน้าในวันที่ 6 ส.ค.พรรคจะประชุมส.ส.ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหารือเรื่องสำคัญต่างๆ และเรื่องการถวายสัตย์ถือเป็นเรื่องสำคัญ อาจจะมีการนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมด้วยว่าเราจะดำเนินการต่อไปอย่างไรหรือไม่  ผมเชื่อว่า จะมีพรรคหรือคนอื่นๆ ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแน่ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นความผิดที่ชัดเจนและเป็นเรื่องใหญ่มาก”

 

matemnews.com 

3 สิงหาคม 2562