Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ใช้ลีลาอย่างไรหลบ 2 กระทู้สด – ถวายสัตย์ไม่ครบกับระเบิดกรุงเทพฯ

พลเอกประยุทธ์ใช้ลีลาอย่างไรหลบ 2 กระทู้สด – ถวายสัตย์ไม่ครบกับระเบิดกรุงเทพฯ

534
0
SHARE

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อตอนเช้า 6 ส.ค.2562 ว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ พรรคฝ่ายค้านจะถามกระทู้สด 2 เรื่อง คือ

 

เรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

เรื่องสถานการณ์เหตุระเบิดป่วนเมือง ที่ยังไม่มีความกระจ่างต่อสังคม

 

กรณีการถวายสัตย์ไม่ครบ แม้จะมีช่องทางที่สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ แต่จะยังไม่ดำเนินการ เพราะอยากให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้พิจารณาเรื่องนี้ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีมติของศาลรัฐธรรมนูญมาบังคับ การยื่นกระทู้ถามสดครั้งนี้ ถือเป็นการชี้ทาง เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับรัฐบาลแล้ว  การที่นายกรัฐมนตรีอยากให้เรื่องนี้จบลงได้แล้ว ทางฝ่ายค้านเองก็อยากให้จบเช่นกัน แต่จะต้องจบโดยไม่ให้สังคมค้างคาใจ และเคลียร์ให้ได้ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ  และไม่ได้สร้างมาตรฐานที่ผิดพลาดไว้ เพราะหากยังไม่เกิดความกระจ่าง  สุดท้ายก็จะไปเกี่ยวพันกับสถานภาพของรัฐบาล เพราะเมื่อถวายสัตย์ไม่ครบ สถานภาพก็อาจจะไม่ครบถ้วนตามไปด้วย และเมื่อเดินหน้าพิจารณางบประมาณผ่านพ้นไป และในภายหลังมีผู้ระบุว่า สถานภาพรัฐบาลไม่ครบถ้วน การพิจารณาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ก็จะมีปัญหาตามมา ส่วนข้อเสนอของภาคประชาชนที่จะให้ดำเนินการทางอาญาตามมาตรา 112 และมาตรา 157 นั้น  เห็นว่า ยังไม่มีความจำเป็น

 

ฝ่ายรัฐบาลแก้เกมนี้ได้ โดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้ประชุมวิปรัฐบาลเมื่อตอนเช้า พิจารณาวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 7-8 สิงหาคม 2562  รวมกระทู้ถามทั่วไป กระทู้ถามสด  การปรึกษาหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน  มีการแบ่งสัดส่วนผู้อภิปรายใหม่เป็น  ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จำนวน 25 คน และ ส.ส.ฝ่ายค้าน จำนวน 25 คน  กรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติกระทู้ถามสดถึงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ครบสมบูรณ์  อาจจะต้องขอให้ฝ่ายค้านเลื่อนญัตติออกไปก่อน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจเดินทางไปต่างจังหวัด ไม่สามารถเข้าชี้แจงกระทู้ถามได้ เช่นเดียวกับกรณีเหตุการณ์ระเบิดทั่วกรุงเทพมหานคร ที่ควรปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้กระทบต่อรูปคดี

 

matemnews.com 

6 สิงหาคม 2562