Home ประเด็นร้อนโซเชียล เรือเจ็ทสกีขับซิ่งอ่าว “เขากาโรส” อาจทำสัตว์น้ำตกใจเลิกวางไข่!

เรือเจ็ทสกีขับซิ่งอ่าว “เขากาโรส” อาจทำสัตว์น้ำตกใจเลิกวางไข่!

470
0
SHARE

วันที่ 6 ส.ค.62 นายมานิต ดำกุล นายกสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงกรณีที่มีนักท่องเที่ยว นำเรือเจ็ทสกีเกือบ 10 ลำ มาขับแข่งซิ่งกันในพื้นที่อ่าวเขากาโรส ม.3 ต.เขาคราม อ.เมือง เบื้องต้นทราบว่าเรือเจ็ทสกี กลุ่มดังกล่าวไม่ได้อยู่ในพื้นที่ จ.กระบี่ แต่เป็นเรือที่มาจากจังหวัดใกล้เคียง โดยนักท่องเที่ยวมีการซื้อทัวร์ผ่านบริษัททัวร์ เข้ามาท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว หรือชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ค่อยสบายใจ เนื่องจากจังหวัดกระบี่ เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไม่มีนโยบายทำการท่องเที่ยวที่กระทบกับสิ่งแวดล้อม ทั้งเรือลากร่ม ลากกล้วย ร่มเตียงชายหาด หรือเรือเจ็ทสกี ที่กำลังเป็นข่าว

อ่านข่าวก่อนหน้า ( คลิป “กลุ่มเจ็ตสกี”ไร้สามัญสำนึก ขับแข่งกันเขตอนุรักษ์ “เขากาโรส” )

นายมานิต กล่าวว่า การใช้เรือเจ็ทสกี มาวิ่งในทะเลกระบี่ นอกจากผิดประกาศของจังหวัด เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ห้ามกระทำการหรือประกอบกิจกรรม การเล่นเรือสกู๊ตเตอร์ การเล่นเจ็ทสกี หรือการเล่นเรือลากทุกชนิด เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายจังหวัดที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และจัดระเบียบเรือในพื้นที่แล้ว ก็ยังส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำในทะเลด้วย เนื่องจากบริเวณอ่าวเขากาโรส มีป่าชายเลนที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ เป็นที่วางไข่ ฟักไข่ และเลี้ยงลูกของสัตว์ทะเลวัยอ่อน การขับเรือเจ็ทสกี มีเสียงดัง อึกทึกครึกโครม ทำให้สัตว์น้ำทะเลตกใจได้ หรือถึงขั้นหยุดฟักไข่ เลี้ยงลูกวัยอ่อน

 

“สำหรับอ่าวเขากาโรส เป็นอ่าวที่ค่อนข้างสงบ คนในชุมชนทำการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พายเรือคายัค ชมป่าชายเลน ชมภาพเขียนสีโบราณ อายุเก่าแก่กว่า 3 พันปี นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งทำประมงพื้นบ้านของชาวบ้านไหนหนัง ม.3 ต.เขาคราม และพื้นที่ใกล้เคียง ตนจึงไม่อยากเห็นเรือเจ็ทสกี เข้ามาขับวิ่งกันในพื้นที่ดังกล่าวอีก นอกจากผิดประกาศจังหวัดแล้ว ยังทำให้สัตว์น้ำตกใจกลัวด้วย” นายมานิต กล่าว

ด้าน นาวาตรี ชัยศิริ ขุนดำ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเรือเจ็ทสกี กลุ่มดังกล่าวมาจาก จ.ภูเก็ต จัดมาเป็นทริปทัวร์ โดยขนมากับเรือใหญ่ เมื่อถึงอ่าวกาโรส ก็เอาเรือเจ็ทสกีลง และขับเข้าไปในอ่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งและเข้าไปตรวจสอบ พบว่าเรือได้ขับออกไปหมดแล้ว เบื้องต้น ได้สั่งเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการ ห้ามนำเรือเจ็ทสกีเข้ามาใช้ขับท่องเที่ยวในทะเลกระบี่ เนื่องจากผิดระเบียบของจังหวัด หากพบเห็นก็จะดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด