Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ทาสแมวไม่เคยตาย

ทาสแมวไม่เคยตาย

672
0
SHARE

 

 

ประเด็น  น.ส.สุนิสา ธรรมโม  อายุ 16 ปี นักเรียนหญิงชั้น ม.5 ที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ติดเชื้อในกระแสเลือด เสียชีวิตจากหมัดแมว  เป็นข่าวฮือฮา  ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2562 สัตวแพทย์หญิง “รัตนพร ตั้งวังวิวัฒน์” นายสัตวแพทย์ กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว

 

“จากข้อมูลทางการแพทย์ไม่เคยพบกรณีผู้เสียชีวิต ติดเชื้อในกระแสเลือดจากเห็บหมัดมาก่อน แต่มีโอกาสแพ้จากน้ำลายหมัดหรือเห็บ  อาจทำให้เกิดอาการช็อกอย่างรุนแรงนำไปสู่การเสียชีวิต  จากการข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า

เด็กนักเรียนคนนี้เสียชีวิตจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่ต้องรอการสอบสวนอย่างชัดเจนก่อน  หมัดแมวพบได้ทั้งในแมวและสุนัข เช่น เดียวกับหมัดหมา หรือเห็บ โดยการกัดของเห็บ หมัด มักจะอยู่บริเวณข้อเท้า ทำให้เกิดการแพ้จากน้ำลาย แบบเฉียบพลันผิวหนังแดง อักเสบ ภายใน 2-4 ชั่วโมงมีอาการคันตุ่มแดง แต่บางคนก็เกิดอาการแพ้นานถึง 2 ปี การติดเชื้อที่บริเวณผิวหนังอาจทำให้ได้รับเชื้อแบคทีเรีย และพยาธิ อาทิ พยาธิตัวตืด หรือโรคไข้รากสาดใหญ่ ที่มีการติดเชื้อจากหนู  ไม่อยากให้คนตื่นตระหนก หรือตกใจ ตั้งข้อรังเกียจสุนัข และแมว เพราะเห็บ หมัด สามารถจำกัดได้ด้วย 1.อาบน้ำสัตว์เลี้ยง 2.ใช้ยากำจัดเห็บ หมัด  ที่หยอดให้สัตว์ ทุกๆ เดือน  3.การจัดการสิ่งแวดล้อม    ระยะของเห็บ หมัด มี 4 ระยะ  ได้แก่ ไข่ ,ตัวอ่อน, ดักแด้ ,ตัวเต็มวัย ระยะตัวเต็มวัย มักเป็นช่วงที่เห็บ หมัด กัดคนได้  อยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานมากกว่าสัปดาห์”

 

 

matemnews.com 

6 สิงหาคม 2562