Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ส.ส.ปชป. จี้ การยาสูบฯ คงโควตารับซื้อ วอนรัฐดูแลไม่ขึ้นภาษี

ส.ส.ปชป. จี้ การยาสูบฯ คงโควตารับซื้อ วอนรัฐดูแลไม่ขึ้นภาษี

460
0
SHARE

 

 

เมื่อวันพุธที่7 สิงหาคมที่ผ่านมา นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นชี้แจงความเดือดร้อนจากนโยบายการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ของชาวไร่ยาสูบในจังหวัดทางภาคเหนือ อิสาน และภาคกลางตอนบน ที่ต้องขาดรายได้จากการโดนตัวโควตารับซื้อใบยา วอนคลังจี้การยาสูบฯ คงโควตารับซื้อ และหาทางแก้ไขปัญหาระยะยาวให้ชาวไร่

“เมื่อปีที่ผ่านมา ชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศซึ่งปลูกยาสูบเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวมากว่า70ปี โดยตัดโควตารับซื้อใบยาจากการยาสูบแห่งประเทศไทยลง 43% แม้จะได้รับการชดเชยรายได้ กก. ละ17.50 บาท แต่ก็ไม่คุ้มกับใบยาที่เหลือที่ไม่สามารถนำไปขายที่ไหนได้อีก ซึ่งการปลูกยาสูบต้องมีการเตรียมไร่ เตรียมปุ๋ย เตรียมแรงงาน ชาวไร่จึงอยากได้ความแน่นอนจากการยาสูบฯ ว่า  จะไม่มีการตัดโควตาของชาวไร่เพิ่มเติมอีกในฤดูกาลปลูกนี้ และอยากให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการมาดูแลแก้ไขปัญหาชาวไร่ยาสูบอย่างจริงจัง”

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมไปยัง นายล้วน ร่องแก้ว ชาวไร่ยาสูบจังหวัดแพร่ ซึ่งกล่าวว่า “ปีที่แล้วชาวไร่ภาคเหนือรวมทั้งจังหวัดแพร่ก็โดนตัดโควตาไปแล้ว4.2ล้าน ก.ก. พวกเราขอว่าอย่าให้มีการตัดโควตาเพิ่มอีกเลย เพราะรัฐบาลชุดที่แล้วก็เห็นใจชาวไร่ช่วยประกาศเลื่อนการขึ้นภาษี 40%ออกไปให้แล้ว แต่การเลื่อนไปแบบนี้เหมือนเป็นแค่การยื้อเวลา พวกเราก็ยังต้องลุ้นทุกปี เลยอยากวอนให้รัฐบาลชุดใหม่ รมต. คลัง โดยเฉพาะท่านสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังที่เพิ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลการยาสูบฯ ช่วยแก้ปัญหาการขึ้นภาษีบุหรี่ซึ่งเป็นต้นตอของการที่ชาวไร่ต้องโดนตัดโควตา โดยให้เปลี่ยนจากการขึ้นภาษีบุหรี่จาก20% เป็น 40% ในเดือนตุลาคมปีหน้า เป็นกำหนดขึ้นภาษีทีละน้อยๆ

 

 

 

matemnews.com  

8 สิงหาคม 2562