Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ถวายสัตย์ไม่ครบเข้าข่ายการกระทำโดยเจตนาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ถวายสัตย์ไม่ครบเข้าข่ายการกระทำโดยเจตนาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

371
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย

 

กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และได้ออกมายอมรับผิดโดยอ้างว่ากระทำการไปโดยไม่เจตนา และกล่าวคำขอโทษคณะรัฐมนตรี โดยจะขอเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

บทบัญญัติในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 บุคคลจะต้องรับผิดในทางอาญาก็ต่อเมื่อได้กระทำโดยเจตนาฯ

กระทำโดยเจตนา ได้แก่ การกระทำโดยรู้สำนึกในการกระทำ และในขณะเดียวกันผู้กระทำประสงค์ต่อผลหรือย่อมเล็งเห็นผลของการกระทำนั้น

การกระทำโดยเจตนา แบ่งเป็น 2 ลักษณะ

  1. เจตนาโดยตรง คือ ประสงค์ต่อผล โดยผู้กระทำมีอยู่และต้องการให้เกิดผลนั้นขึ้น
  2. เจตนาโดยอ้อม คือ เล็งเห็นผลการกระทำ คือผู้กระทำไม่ต้องการให้เกิดผลเหมือนข้อ 1. แต่ขณะเดียวกันผู้กระทำย่อมรู้แน่ว่าผลนั้นจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน

สรุปได้ว่า ไม่ว่ากระทำโดยประสงค์ต่อผล หรือ เล็งเห็นผล ก็ต้องถือว่ากระทำโดยเจตนา มีความผิด และต้องรับโทษจากการกระทำนั้นเหมือนกัน

จากข้อเท็จจริงที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เคยนำคณะรัฐมนตรีกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยอ่านถ้อยคำตามเอกสารที่ได้เตรียมมาครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ต่อมา เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณด้วยเอกสารที่ได้เตรียมมาเหมือนครั้งก่อน แต่กลับอ่านถ้อยคำขาดหายไปในสาระสำคัญ อันเป็นเหตุให้การเข้าทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

แม้ว่าภายหลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะออกมาชี้แจงว่า ได้กระทำไปโดยไม่มีเจตนาประสงค์ต่อผลที่จะทำให้เกิดเหตุไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่เนื่องจากในฐานะนายกรัฐมนตรีและผู้นำประเทศที่ได้บริหารประเทศมาแล้ว 5 ปีต่อเนื่อง และเคยกล่าวคำถวายสัตย์ฯ ลักษณะนี้มาก่อนแล้ว มีวุฒิภาวะ วิจารณญาณ ความรอบคอบและรอบรู้ในทุกๆด้าน ย่อมเล็งเห็นผลถึงการกระทำของตนเอง ในการถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนว่า เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะเนื่องจากกรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา และส่งผลเสียหายต่างๆ ต่อสถานภาพของรัฐบาลอย่างร้ายแรง

ด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริงดังกล่าว สรุปได้ว่า แม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจจะขาดเจตนา (โดยตรง) ในเรื่องไม่ประสงค์ที่จะให้เกิดเหตุดังกล่าวก็ตาม แต่ในทางกลับกัน การกล่าวคำถวายสัตย์ฯไม่ครบของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือว่ามีเจตนา (โดยอ้อม) ย่อมเล็งเห็นผลจากการกระทำของตนเองว่า เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามหลักกฎหมาย ยังถือว่าเข้าข่ายการกระทำโดยเจตนาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปัญหาที่ต้องพิจารณาต่อไปว่าจะเป็นความรับผิดชอบของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว หรือว่าจะต้องเป็นความรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรีทั้งชุด ที่ร่วมถวายสัตย์ฯไม่ครบ และบรรดาการกระทำต่างๆของคณะรัฐมนตรีที่ได้กระทำไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น จะมีผลผูกพันและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์

นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย

10 สิงหาคม 2562

ขอขอบคุณภาพข่าวจาก TNN

https://www.tnnthailand.com/content/14108

 

matemnews.com 

10 สิงหาคม 2562