Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ล้วงกระดาษโน้ตคำกล่าวถวายสัตย์ออกมาจากไหน

พลเอกประยุทธ์ล้วงกระดาษโน้ตคำกล่าวถวายสัตย์ออกมาจากไหน

542
0
SHARE

 

 

 

คลิกชมรูป  https://bit.ly/2ZSxwfc

https://bit.ly/2yT3iwN

 

เฟชบุ้ค Somchai Srisutthiyakorn

น่าแปลกใจที่ การถวายสัตย์ปฏิญาณตนของพลเอกประยุทธ์เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 เหตุใด จึงไม่มี จนท.ของสำนักนายกรัฐมนตรี จัดทำคำถวายสัตย์ ใส่แฟ้ม เพื่อให้นายกฯอ่าน เหมือนทุกครั้ง

 

จากภาพจะเห็นว่า นายกฯ เอามือซ้ายล้วงกระเป๋าหยิบกระดาษโน้ต ขนาดประมาณ ครึ่ง A4 ที่พับไว้ออกมาอ่าน ให้ ครม.ทั้งชุดกล่าวตาม

 

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี คุณดิสทัต โหตระกิตย์ ควรออกมาชี้แจงสังคมด้วย หรือ สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นฝ่ายบกพร่องที่ไม่ดูแลให้ดีเอง จึงกลายเป็นข้อผิดพลาดให้นายกฯกระทำการในสิ่งที่ขัดกับรัฐธรรมนูญระบุไว้ในมาตรา 161

 

 

……………………..

 

Somchai Srisutthiyakorn อยู่กับ พิษณุ แป้นวงศ์ และอีก 5 คน

การดำเนินการเกี่ยวกับงานพิธีการเพื่อสนับสนุนภาพลักษณ์ของผู้นำประเทศ เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตามกฎกระทรวงที่ออกตาม พรบ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน

 

ดูจากชื่อ คนเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีปัจจุบัน คือ คุณดิสทัต โหตระกิตย์ เพิ่งมารับหน้าที่วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 วันเดียวกับวันที่ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ดังนั้นคงไปว่า คุณดิสทัต ไม่รอบคอบไม่ได้

 

ส่วนคนก่อนหน้า คือ พลเอกวิลาศ อรุณศรี ได้ลาออกไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 ดังนั้นจึงไม่มีตัวคนทำหน้าที่ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในช่วงที่นายกฯนำครม. ถวายสัตย์ฯ

 

ตาม พรบ. ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 13 มีตำแหน่ง เลขาธิการนายกฯและรองเลขาธิการนายกฯฝ่ายการเมือง เป็นข้าราชการการเมือง และ มีรองเลขาธิการนายกฯฝ่ายบริหารและผู้ช่วยเลขาธิการนายกฯเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ

 

ดังนั้น อย่างน้อย ก็มีข้าราชการประจำที่ต้องดูแลในเรื่องพิธีการถวายสัตย์ จะออกมารับผิดชอบแทนนายว่า ผมผิด หรือ จะบอกว่า นายกฯเขาร่างข้อความเอง ผมไม่เกี่ยว ก็ควรบอกสังคมให้รู้กระจ่างครับ

 

แต่แน่ๆ คือ การถวายสัตย์ที่กล่าวข้อความต่างจากข้อความในรัฐธรรมนูญ กระทำไม่ได้ ต้องขอพระราชทานอภัยโทษ และขอให้ ครม.ทั้งคณะเข้าถวายสัตย์ใหม่ครับ

 

matemnews.com 

11 สิงหาคม 2562