Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ด่านปอยเปตชุลมุน หลังตรวจเข้ม จนหางแถวยาวเหยียด

ด่านปอยเปตชุลมุน หลังตรวจเข้ม จนหางแถวยาวเหยียด

650
0
SHARE

วันที่ 14 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา เริ่มการตรวจประทับตราบุคคลสัญชาติไทย ที่ใช้หนังสือเดินทางและหนังสือผ่านแดน Border Pass ที่เดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยต้องรอตรวจจาก จนท.ปอยเปต ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2562 เป็นต้นมา ส่งผลกระทบให้คนไทยที่ทำงานในฝั่งปอยเปตและนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้ากรุงปอยเปต ต้องใช้เวลานานในการประทับตรา จนเกิดกระแสข่าวลงโซเชียลว่า หากต้องการได้ตราประทับอย่างรวดเร็ว ต้องเสียค่าธรรมเนียมนั้น

ล่าสุด นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยานายอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว เผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นได้รายงานให้ ผวจ.สระแก้ว รับทราบแล้ว และได้มีการประชุมร่วมกับทางการกัมพูชา เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ที่ห้องประชุม ตม.สระแก้ว โดยฝ่ายไทย ประกอบด้วย นายอำเภออรัญประเทศ ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว เขต 3 ผู้กำกับตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรคลองลึก นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ร่วมกับฝ่ายกัมพูชา ประกอบด้วย ผู้ว่ากรุงปอยเปต ผู้กำกับ ตม.ปอยเปต และเจ้าหน้าที่ทหารของกัมพูชา

ผลการประชุมได้ข้อสรุป คือ 1.การประทับตราของ ตม.ปอยเปต เกิดจากการที่มีคนไทยเข้าพื้นที่ชั้นในของกัมพูชาโดยไมีมีการประทับตราในหนังสือเดินทางหรือบอร์ดิ้ง พาส ดังนั้เน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ทาง ตม.ปอยเปต จะเพิ่มช่องประทับตรา ณ ด่านผ่านแดนถาวรเป็น 4 ช่อง และสามารถเข้าประทับตราได้ที่บริเวณวงเวียนปอยเปตได้อีก 5 ช่องบริการ สำหรับพนักงานคนไทยที่ทำงานที่ปอยเปต ทาง ตม.ปอยเปตจะมีการเปิดช่องบริการให้โดยเฉพาะ และสามารถเข้าไปทำงานก่อน แล้วกลับมาประทับตราได้ และพนักงานสามารถประทับตรา 1 ครั้ง มีอายุได้ 7 วัน กรณีเป็น Border Pass และ 14 วันกรณีเป็นพาสปอร์ต

“ทั้งนี้ ตม.ปอยเปต ยืนยันว่า ไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น หากพบมีการเรียกเก็บให้แจ้งเจ้าหน้าที่กัมพูชาได้ตลอด ส่วนฝ่ายไทยนั้นได้ขอให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง เพื่อให้ผู้ข้ามแดนเดินทางได้รวดเร็ว ทั้งนี้หากมีปัญหาใดเกิดขึ้นเพิ่มเติม จะมีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ต่อไป ” นายสวนิต ระบุ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หลังทางการกัมพูชาเข้มงวดกรณีดังกล่าว ส่งผลให้คนไทยที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ จ.สระแก้ว ซึ่งสามารถทำและใช้หนังสือข้ามแดนหรือ Border Pass ในการเดินทางได้ แห่เดินทางมาทำ Border Pass ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดสระแก้วจำนวนมาก ซึ่งผู้ใช้บริการระบุว่า เนื่องจากมีการเข้มงวด หากหมดอายุจำเป็นต้องเร่งมาดำเนินการซึ่งสามารถทำให้เสร็จได้ภายในวันเดียว

ในส่วนของบ่อนคาสิโนและบริษัทห้างร้านที่คนไทยเดินทางข้ามไปทำงานฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชานั้น ได้มีการทำหนังสือสรุปขั้นตอนการปฏิบัติสำหรับคนไทย คือ ทางเจ้าของกิจการต้องส่งรายชื่อพนักงานให้เจ้าหน้าที่ เพื่อความสะดวกในการปั๊มเข้า-ออกด่าน, ติดบัตรพนักงาน , เข้าออกตามเวลาที่กำหนดไว้ในวีซ่า พาสปอร์ต หรือ บอร์ดดิ้ง พาส ไม่เช่นนั้นจะถูกปรับตามกำหนดกฎเกณฑ์

ที่มา 77 ข่าวเด็ด