Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ใบขับขี่กระดาษใช้ได้ต่อไปจนหมดอายุ

ใบขับขี่กระดาษใช้ได้ต่อไปจนหมดอายุ

1877
0
SHARE

 

 

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา  ลงวันที่ 13 ก.ย.2560  เผยแพร่ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ.2560 โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ตามที่ได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ลงวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553 ไว้แล้ว นั้น โดยที่ปัจจุบันใบอนุญาตขับรถที่ไม่ได้ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (แบบกระดาษ) ตามประกาศดังกล่าว ไม่ได้รับความนิยมจากประชาชนผู้ขอรับใบอนุญาตและมีจํานวนน้อยมาก ประกอบกับใบอนุญาตดังกล่าว สามารถปลอมแปลงได้ง่าย สมควรยกเลิกแบบใบอนุญาตขับรถที่ไม่ได้ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (แบบกระดาษ) และให้ใช้แบบใบอนุญาตขับรถที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพียงแบบเดียว อาศัยอํานาจ ตามความในข้อ 11 ของกฎกระทรวงกําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถและการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ.2548 อธิบดีกรมการขนส่งทางบกออกประกาศกําหนดแบบใบอนุญาตขับรถไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ.2553 ลงวันที่ 21 กันยายน พ.ศ.2553

ข้อ 2 ใบอนุญาตขับรถให้ใช้แบบใบอนุญาตที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ตามแบบท้ายประกาศ ดังต่อไปนี้

(1) ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราวใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถบดถนนใบอนุญาตขับรถแทรกเตอร์ และใบอนุญาตขับรถชนิดอื่นตามมาตรา 43 (9) ให้ใช้แบบ ขส.บ.10 ข. – 1/1

(2) ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ซึ่งมีอายุตลอดชีพ ให้ใช้ แบบ ขส.บ. 10 ข. -3/1

ข้อ 3 ใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี ให้เป็นไปตามแบบที่กําหนดตามอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทํา ณ นครเจนีวา ค.ศ.1949

ข้อ 4 ใบอนุญาตขับรถที่ออกไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้ใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะสิ้นอายุ

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2560 เป็นต้นไป

 

 

ประกาศ ณ วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2560

สนิท พรหมวงษ์

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

 

 

Matemnews.com  13 กันยายน 2560