Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ผมไม่กลัวอะไรทั้งนั้น” สภาก็ไม่กลัว : พลเอกประยุทธ์ว่างั้น

“ผมไม่กลัวอะไรทั้งนั้น” สภาก็ไม่กลัว : พลเอกประยุทธ์ว่างั้น

450
0
SHARE

รูปของ khaosod.co.th

 

คณะนักข่าวถาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อตอนบ่าย 16 ส.ค.2562 ประเด็น 7 พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ 2 ปมใหญ่  นายกฯนำครม.กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณ 16 ก.ค.2562 ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา161 ตอบว่า

 

“ถือเป็นเรื่องกลไกลทางรัฐสภา ผมเคารพ  ให้เป็นไปตามขั้นตอนของรัฐสภา ทุกครั้งที่ผมไม่ไปตอบกระทู้  ก็มีวาระการทำงานล่วงหน้าอยู่แล้ว  ครั้งที่แล้วผมไปยะลา เพื่อตรวจเยี่ยม  เป็นการนัดไว้แล้ว ก็ต้องไปตามนั้น ในทุกวันผมมีตารางงาน อันไหนที่กำหนดล่วงหน้าไว้แล้ว ผมไปตอบไม่ได้ก็แล้วแต่ หากจะตั้งกระทู้ขึ้นมาใหม่ก็จะดูอีกทีว่าจะได้หรือไม่ ครั้งที่แล้วก็ไปทำกิจกรรมดูแลผู้ด้อยโอกาสพิการทางสายตา ไม่ใช่ผมเอาเวลาว่าง ว่างมากหรืออย่างไรไปเตะฟุตบอล มันคนละเรื่องมั้ง ช่วยผมด้วยสิ ผมไม่ได้ไปเตะฟุตบอลหรือไปเล่นชักคะเย่อ เพียงอย่างเดียว นั่นเป็นการสร้างความสัมพันธ์คนเหล่านั้น ให้เขารู้สึกว่าเราดูแลเขา   เราไม่ได้ทอดทิ้งเขา นั่นคือหน้าที่ของผม ไปสร้างขวัญกำลังใจให้เขา ได้นำ ครม. ไปดูด้วยว่าจะมีโครงการแผนงานต่างๆ ดูแลต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างไร ต่อไปผมก็จะไปเยี่ยมเรื่องภัยแล้งด้วย”

 

นักข่าวถามว่า  ประธานสภาบรรจุญัตติอภิปรายโดยไม่ลงมติ ที่เกี่ยวกับนายกฯจะไปตอบคำถามเองหรือไม่ ตอบว่า

 

“ก็แล้วแต่ท่าน เดี๋ยวค่อยดู”

 

ถามต่อ   ประธานสภาได้กล่าวว่า  ไม่ว่าจะเป็นกระทู้ หรือการอภิปรายญัตติเกี่ยวกับตัวนายกฯ   ท่านนายกฯควรจะต้องไปตอบเอง พลเอกประยุทธ์ ตอบ

 

“อือๆ … ก็ขอบคุณท่านประธานสภา”

 

นักข่าวถามต่อ ฝ่ายค้านบอกว่านายกฯกลัวสภา พลเอกประยุทธ์ ตอบเสียงแข็ง

“ผมจะกลัวเขาทำไม ผมไม่กลัวอะไรทั้งนั้น”

 

นักข่าวเปลี่ยนประเด็นถาม  ท่านนายกฯได้ชี้แจงกับเยาวชนผู้เข้าแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้  ท่านได้กล่าวสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ หมายความว่าอย่างไร พลเอกประยุทธ์ ตอบ

 

“ผมเชื่อมั่นว่าผมทำครบถ้วนกระบวนการของผมอยู่แล้ว ไอ้เรื่องอื่นๆไปว่ากันตามกฎหมาย ก็ไปว่ากันมาก็แล้วกัน”

 

นักข่าวถาม ท่านนายกฯจะเคลียร์คิวงานเพื่อเข้าสภาบ้างหรือไม่ ถ้ามีการอภิปรายหรือตั้งกระทู้เกี่ยวกัยตัวนายกฯ  ตอบว่า

 

“ผมยังไม่รู้ เขาจะตั้งกระทู้หรืออภิปรายผมหรือเปล่า ไว้ค่อยว่ากันอีกทีแล้วกัน ผมมีขั้นตอนของผมอยู่แล้ว มีการแก้ปัญหาของผมอยู่แล้ว และผมก็มีฝ่ายกฎหมาย ก็ต้องฟัง อะไรที่จะมีผลกระทบไปถึงอื่นๆ ก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุดเข้าใจหรือไม่  เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมกระทำต่อหน้าพระพักตร์ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้เข้าใจตรงกัน”

 

ถามต่อ  มีความดห็นอย่างไรที่การเมืองพยายามทำให้รัฐบาลเป๋ไปเป๋มา พลเอกประยุทธ์ ตอบ

 

“ผมไม่เคยเป๋อะไรเลย  ผมยังเดินเข้มแข็ง และเดินตรงทางตลอดไม่มีหกล้มเลย วันนั้นที่หกล้ม ก็เพราะเตะบอลกับเด็ก แต่ก็ไปหาว่าผมซวนเซ แล้วผมจะไปเตะกับเด็กแรงๆได้หรือไม่”

 

ถามต่อไป  ท่านนายกฯมองว่าการเมืองได้เปลี่ยนไปบ้างหรือเป็นแบบเดิม  ตอบว่า

 

“ไม่รู้สิ พวกเราทุกคนก็ช่วยกันวิเคราะห์วิจารณ์ละกัน ดูในโซเซียลมีเดีย ดูการพูดในสภา มันเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า ผมว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้แก้ที่ผมหรอก ต้องแก้ที่ประชาชนจะทำอย่างไรกัน ขอให้ช่วยกันทุกคน ขอบคุณ สวัสดี”

 

matemnews.com 

16 สิงหาคม 2562