Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ว่างก็ไปนะ

ว่างก็ไปนะ

506
0
SHARE

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าว 17 ส.ค.2562  ประเด็น  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะให้ทางเลขาธิการสภาฯ ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี  ให้แจ้งเหตุผลที่ไม่มาตอบกระทู้หรือญัตติ  ว่า

 

“หากเขาส่งหนังสือถามมา  ก็จำเป็นต้องชี้แจง แต่ขณะนี้ไม่ทราบว่าหนังสือมาแล้วหรือยัง  ที่ผ่านมาถ้ามีการส่งมาทางรัฐบาลไม่เคยไม่ตอบ  ส่วนกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ  ตามมาตรา 152  นายกฯไม่จำเป็นต้องตอบด้วยตัวเอง อยู่ที่ว่า เขาตั้งคำถามๆ ใคร เพราะมาตรา 152 ไม่ใช่การถามตัวบุคคล  เป็นการถามรัฐบาลเพื่อจะให้รัฐบาลตอบ หากใครเกี่ยวข้องก็ไปตอบ”

 

นักข่าวถามเน้น  ถ้าถามเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ นายกฯมอบคนอื่นไปตอบได้หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า

 

“ถึงอย่างไรนายกฯก็ต้องไปอยู่ดี เพราะเขาถามรัฐบาล นายกฯเป็นหัวหน้ารัฐบาล ถ้าว่างก็ต้องไป และเชื่อว่า ท่านจะไป เพียงแต่ว่า นายกฯอาจจะตอบสองสามประโยค แล้วให้คนอื่นตอบ เพราะคนที่รู้มีเยอะ ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 นั้น เป็นการอภิปรายเฉพาะตัว แต่สามารถให้คนอื่นลุกขึ้นชี้แจงได้ ในอดีตที่ผ่านมาเคยมีอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่อง ส.ป.ก. 4-01 ต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขณะดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ซึ่งเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ รู้เรื่องก็ตอบ”

 

ถามความคิดเห็น ขณะนี้เริ่มมีการวิพากษ์วิจารณ์นายกฯ หนีสภา นายวิษณุ ตอบว่า

 

“ไม่ได้มีปัญหา เพราะถ้านายกฯติดภารกิจก็ไปไม่ได้อยู่ดี ในอดีตมีมาตลอด คราวที่แล้ว สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ เมื่อมีการถามเรื่องโรงแรมโฟร์ซีซั่น ก็ให้คนอื่นไปตอบ พอไปชี้แจงฝ่ายค้านเขาก็ถามคนมาชี้แจงแทนว่า เคยไปโรงแรมดังกล่าวหรือ คนมาชี้แจงไม่เคยไปโรงแรมโฟร์ซีซั่น จึงถูกฝ่ายค้านถามกลับว่า แล้วมาทำไม”

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อ แถลงข่าวเช้าวันเดียวกัน ว่า  เป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน   ถ้าไม่ดำเนินการอาจถูกมองว่า ปล่อยปละละเลยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่ที่ผ่านมาดูเหมือนพล.อ.ประยุทธ์ กำลังหลบเลี่ยง หนีปัญหา การกระทำสวนทางกับคำพูด บอกว่าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ก็รับผิดชอบได้เพียงแค่การไม่พูดถึงเรื่องถวายสัตย์อีก บอกว่า ไม่กลัวสภาพร้อมมาชี้แจง แต่ที่ผ่านมาก็หนีสภาตลอด ขนาดประธานสภายังแฉเลยว่าพล.อ.ประยุทธ์ หนีสภา ไม่เคยแจ้งเหตุผล ไม่ลาให้ถูกต้อง พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องหยิบเรื่องนี้มาใช้เป็นเครื่องมือโจมตีทางการเมืองกับนายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาล แต่ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ เสนอแนะรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา อะไรที่ผิดถ้าแก้ได้ก็กลับไปแก้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถหนีปัญหา และหนีสภาได้ตลอด ทางที่ดีหันกลับมาแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง สิ่งใดทำผิด ก็กลับไปดำเนินการให้ถูกต้อง อย่าประวิงเวลา โดยเฉพาะหากไม่แก้ไขก่อนที่จะมีการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 หากเกิดปัญหาขึ้นมา จะส่งผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชน”

 

matemnews.com 

17 สิงหาคม 2562