Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ปิดตำนานเรือเหาะของพลเอกอนุพงษ์ กลายเป็นเรือเหี่ยวไปแล้ว

ปิดตำนานเรือเหาะของพลเอกอนุพงษ์ กลายเป็นเรือเหี่ยวไปแล้ว

1117
0
SHARE

 

 

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท  ผู้บัญชาการทหารบก  ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก  เมื่อตอนเช้าวันที่ 14 ก.ย.2560  ถึงกรณีที่มีการนำประเด็นการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกไร้ประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ “เรือเหาะ”  ที่ประจำการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า

 

“ผมยังไม่ทราบ ส่วนการใช้งานนั้น ตัวเรือเหาะ ที่เป็นบอลลูนครบอายุการใช้งานแล้ว  เพราะเป็นผืนผ้าหมดอายุการใช้งาน  แต่กล้องตรวจการณ์ยังใช้งานได้  ดังนั้นจะต้องมีการปรับรูปแบบการใช้งาน อาจจะนำไปติดอากาศยาน ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กำลังดำเนินการอยู่ แต่ตัวบอลลูนหมดอายุการใช้งาน การจะให้คนขึ้นไปอยู่บนนั้นเสี่ยงอันตราย ดังนั้นจึงให้ระงับการใช้งานไว้ก่อน อาจจะต้องมีการปรับรูปแบบการใช้งานเพราะตัวที่มีราคาแพงและใช้ประโยชน์ได้คือกล้อง  แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการซื้อตัวบอลลูนใหม่ แต่ดูแลส่วนประกอบที่เป็นกล้อง มาปรับรูปแบบการใช้งานเพราะมีราคาแพง และ ถือเป็นหัวใจของกระบวนการในการค้นหา นำไปประยุกต์ใช้กับอากาศยาน ซึ่งขณะนี้กำลังทดลองทำอยู่”

 

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ปิดฉากการใช้เรือเหาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า

 

“ใช่ครับ  แต่ส่วนประกอบอื่นก็สามารถนำไปใช้กับอากาศยานได้ ส่วนรถลากเรือเหาะที่มีข่าวว่าจะมีการนำไปประมูลขายทอดตลาดนั้น อยู่ในขั้นตอนที่ของกรมขนส่งทหารบก เป็นผู้ดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป เพราะทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานก็จะเกิดความเสียหาย

 

นักข่าวถามอีกว่า  ตอนนี้จะเรียกว่า “เรือเหี่ยว”ได้หรือไม่

พล.อ.เฉลิมชัย ตอบว่า “ที่ผ่านมาก็ใช้ได้นะ  สมัยที่ผมลงไปปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อปี 2554 เรือเหาะตรวจการณ์ก็สามารถใช้งานได้อยู่”

 

เรือเหาะลำนี้ซื้อในสมัยที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็น ผบ.ทบ.

 

https://goo.gl/UmmLP3

matemnews.com  14 กันยายน 2560