Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เงินทอน 10,000 ล้านบาท  รัฐขายข้าวหอมมะลิคนกิน – เป็นอาหารสัตว์

เงินทอน 10,000 ล้านบาท  รัฐขายข้าวหอมมะลิคนกิน – เป็นอาหารสัตว์

1973
0
SHARE

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์  รัฐบาลพรรคเพื่อไทย  แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนที่ทำการพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2560 ความว่า

 

ตนเห็นว่าในการระบายข้าวล็อตสุดท้าย   อาจจะมีความไม่ปกติ เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตว่า   อาจมีการนำข้าวหอมมะลิมาขายเป็นอาหารสัตว์  ในราคาต่ำกว่าการเสนอซื้อครั้งแรกหรือไม่ ซึ่งพบว่ามีกว่า 18  โกดังที่พบปัญหาแบบเดียวกัน

 

จึงอยากถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า  เคยทราบเรื่องดังกล่าวหรือไม่   เพราะมีการอ้างว่ามีความเห็นชอบของประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) เป็นคนสั่งให้ดำเนินการขายในราคาต่ำ

 

ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยเห็นว่า   ทำไมรัฐบาลไม่เอาข้าวสารเหล่านี้ไปช่วยคนยากจนหรือไปขายให้คนยากจนในราคาถูก  แทนที่จะไปขายให้โรงงานอาหารสัตว์ ในราคาถูกๆ จึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้  ในวงการค้าข้าวมีข่าวลือว่ามีเงินทอนกันเป็น 10,000 ล้านบาท

 

ดังนั้น  ในวันที่ 14 ก.ค.2560 เวลา 10.00 น. จนและอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย   จะไปยื่นเรื่องให้   “นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส” ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ”

 

นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี นั่งแถลงข่าวคู่กัน  กล่าวว่า มล.ปนัดดา ดิศกุล ประธานอนุกรรมการตรวจสอบข้าวคงเหลือ   ของรัฐพูดว่า   ข้าวเสีย ข้าวเน่า   มาตั้งแต่ยึดอำนาจ 22 พ.ค.2560  ก็มานั่งคิดว่า   นี่เป็นการโยนความผิดให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเข้าไปขอข้อมูลข้าวจากโกดังต่างๆ แต่ทุกคนก็กังวลเพราะกลัวผลกระทบที่จะตามมา   แต่ปัจจุบันเจ้าของโกดังกลับเดินมาคุยและพร้อมที่จะให้ข้อมูลเพราะเกิดความเสียหายขึ้นจริง  ทำให้ข้าวในโกดังราคาตก จึงอยากถามว่า  มล.ปนัดดาใช้มาตรฐานใดตรวจสอบว่าข้าวใดเป็นข้าวที่ได้มาตรฐานหรือข้าวใดเป็นข้าวเน่า นอกจากนี้ยังมีกลุ่มนายทหารเข้าไปดำเนินการตรวจสอบคุณภาพข้าวโดยอาจจะมีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การตรวจสอบข้าวใหม่หรือไม่   โดยอ้างมาตรา 44 ปรากฎว่าออกมาเป็นข้าวเกรดซี ทั้งที่ยังเป็นข้าวดี เรื่องนี้ทำในนามรัฐบาล   แต่เกิดมีส่วนต่าง

 

Matemnews.com  13 กรกฎาคม 2560