Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กลุ่มผู้ประกอบการคัดค้าน ด่านตม.หลีเป๊ะ

กลุ่มผู้ประกอบการคัดค้าน ด่านตม.หลีเป๊ะ

473
0
SHARE

วันที่ 21 สิงหาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวรัตนา คงนวล อายุ 52 ปี เจ้าของธุรกิจร้านอาหารในตัวเมืองจังหวัดสตูล ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการและนักธุรกิจในเมืองสตูล เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  เรื่อง ขอยกเลิกด่าน ตม. เกาะหลีเป๊ะ โดยมี นายศักดา วิทยาศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ออกมารับหนังสือหน้าห้องสำนักงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสตูล ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดสตูล

น.ส.รัตนา เปิดเผยว่า จากเดิมนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาเที่ยวจังหวัดสตูลไม่ว่าจะเป็นบนฝั่งหรือทะเลล้วนจะต้องเข้ามาประทับตราหนังสือเดินทางที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองสตูล ที่จะเดินทางไปเที่ยวเกาะแก่งหรือที่ต่างๆ ซึ่งหมายถึง นักท่องเที่ยวเหล่านั้นจะต้องเข้ามาพักผ่อนและมีการใช้จ่ายในกิจกรรมต่างๆ ในระหว่างที่พำนักอยู่ในที่แห่งนี้ ซึ่งหากย้อนเวลาได้ในยุคนั้นจะทำให้นึกถึงบรรยากาศความคึกคักของเมืองเป็นอย่างมากและได้ทำให้ทุกอาชีพในพื้นที่แห่งนี้สามารถดำรงชีวิตและธุรกิจของตนเองได้อย่างดีเยี่ยมหากแต่ภาพเหล่านั้นได้กลาย เป็นอดีตไปแล้ว

และกลายเป็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเกือบทั้งหมดค่อยๆ หายไปจน เมืองแทบจะกลายเป็นเมืองร้างเข้าไปทุกที เมื่อเป็นเช่นนี้ คำถามที่เราจะต้องการคำตอบคือ การตั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่เกาะหลีเป๊ะ คือการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นและส่งผลให้เศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดสตูลดีขึ้นจริงหรือไม่ หรือจากกรณีดังกล่าวนี้ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจของคนสตูลทั้งหมดอย่างไรบ้าง

ทั้งนี่ทางกลุ่ม ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้

1. ประสานงานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. เพื่อให้มีการดำเนินการยกเลิกหรือยุบด่านตรวจคนเข้าเมืองที่เกาะหลีเป๊ะ

2.ให้กลับมาใช้ที่สำนักงานที่ตั้งอยู่ในเมืองสตูลเหมือนเช่นเดิม
3.ขอให้มีการกำหนดมาตรการส่งเสริมหรือกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองสตูลในมิติต่างๆ เพื่อให้เมืองกลับมามีชีวิตและมีความคึกคักดังเช่นเมื่อก่อนอีกครั้ง ทั้งนี้ จะต้องสร้างกระบวนการขับเคลื่อนที่ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

นายศักดา วิทยาศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ได้รับหนังสือแล้วจะเร่งดำเนินการเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมจะต้องตั้งคณะกรรมการประชุมหาแนวทางต่อไป ส่วนด้านอำนาจในจังหวัดไม่มีสิทธิ์ที่จะยกเลิกการตั้งด่าน ตม. ที่เกาะหลีเป๊ะได้ ต้องเรียนถึงทางรัฐบาลต่อไป

ที่มา  คมชัดลึก