Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้าเข้าพึ่ง ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน – รัฐบาล

เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้าเข้าพึ่ง ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน – รัฐบาล

571
0
SHARE

 

 

 

https://bit.ly/2KXoCqI

 

เรียน ท่านสื่อมวลชนครับ

ในนามเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ผมขอส่งข่าวและภาพจากการเข้าไปยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลและฝ่ายค้านตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อทบทวนการแบนบุหรี่ไฟฟ้ามาให้ครับ เราได้เข้าพบ ส.ส. และตัวแทนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพื่อแสดงจุดยืนว่าเราจะยังสู้ต่อ เราเชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้สูบบุหรี่ และเราก็เชื่อว่ารัฐบาลจะต้องพิจารณาทบทวนการแบนหากได้ศึกษาผลการวิจัยจากต่างประเทศพร้อมรายชื่อผู้สนับสนุน 4 หมื่นรายชื่อที่เรานำมามอบนี้

 

เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้ายันสู้ต่อ บุกสภาฯ ยื่นรายชื่อทบทวนแบนบุหรี่ไฟฟ้า

เชิญชวนคนที่ไม่เห็นด้วย ร่วมลงชื่อในเพจ บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร

 

เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า นำสมาชิกกว่า 20 รายยื่นหนังสือถึงตัวแทนพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน จี้ทบทวนแบนบุหรี่ไฟฟ้า ชี้สวนทางงานวิจัยต่างประเทศ ไม่รับฟังเสียงประชาชน เปิดลงชื่อเพิ่มเติมผ่านแคมเปญออนไลน์สนับสนุนคุมบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย หวังเป็นทางเลือกช่วยชีวิตผู้สูบบุหรี่กว่า 10 ล้านคน

นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)” และเฟชบุ๊ค “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” โต้ กรณีนายกรัฐมนตรีสรุปยังคงยึดตามกฎหมายเดิมให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ว่า “รัฐบาลมีความตั้งใจดีที่จะปกป้องสุขภาพประชาชน เราเองก็ตั้งใจดีเหมือนกัน รัฐบาลเป็นห่วงเด็กและเยาวชนแต่ทุกประเทศก็มีเด็กและเยาวชน แต่ทำไม 70 กว่าประเทศทั่วโลกเขาควบคุมได้ เราจึงอยากเห็นการศึกษาผลดี-ผลเสีย และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของบุหรี่ไฟฟ้าก่อนที่รัฐบาลหรือ สธ. จะออกมาสรุปแบบนี้

 

ผลการศึกษาจากหลายประเทศระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวน และรัฐบาลหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สหภาพยุโรป หรือนิวซีแลนด์ ก็มีกฎหมายที่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่ ทำให้อัตราการสูบบุหรี่ของประเทศเหล่านี้ลดลงได้อย่างต่อเนื่อง การที่ท่านนายกรัฐมนตรี และ รมต.สธ. กล่าวว่าจะยังไม่ทบทวนยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้าก็จะทำให้ประเทศเสียโอกาสในการช่วยผู้สูบบุหรี่กว่า 10 ล้านคนที่ยังไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้”

พร้อมกันนี้ นายมาริษ นำสมาชิกกว่า 20 คน และรายชื่อผู้สนับสนุนกว่า 4 หมื่นราย พร้อมข้อมูลการวิจัยจากหน่วยงานในต่างประเทศ ยื่นต่อตัวแทนพรรคฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน เพื่อเรียกร้องให้มีการศึกษาผลการวิจัยให้รอบคอบก่อน “กฎหมายแบนบุหรี่ไฟฟ้าที่มีอยู่ขณะนี้ไม่มีความชอบธรรม เพราะเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในทางสุขภาพในการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าบุหรี่มวน อีกทั้ง ยังไม่มีการรับฟังเสียงของประชาชน ตอนนี้มีกว่า 4 หมื่นกว่าชื่อที่เคยร่วมกันลงชื่อสนับสนุนให้มีการปลดล็อกบุหรี่ไฟฟ้าและเอามาควบคุมอย่างถูกกฎหมายแทน ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำรายชื่อมามอบให้กับทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้านด้วย เพราะถือเป็นตัวแทนของประชาชน”

ด้านนายอาสา ศาลาคุปต ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวเสริมว่า “หลังจากที่ท่านอนุทิน รมต. สธ ออกมาพูดเรื่องแบนบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระแสในโลกออนไลน์จากผู้สูบบุหรี่ ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า และประชาชนส่วนใหญ่ที่มาแสดงความคิดเห็นต่างก็ไม่เห็นด้วยกับการแบนบุหรี่ไฟฟ้า เราจึงได้เปิดแคมเปญออนไลน์ขึ้นอีกครั้งเพื่อรวบรวมรายชื่อเพิ่มเติมให้ถึง 1 แสนรายชื่อจากเดิม 4 หมื่นรายชื่อ และขอเชิญชวนให้คนที่ไม่เห็นด้วยกับการแบนบุหรี่ไฟฟ้ามาร่วมกันลงชื่อที่เฟชบุ๊ค “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” เพื่อเป็นการแสดงพลังและสะท้อนเสียงเรียกร้องสิทธิของพวกเราไปยังรัฐบาล”

 

matemnews.com  

22 สิงหาคม 2562