Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สั่งปศุสัตว์ทั่วประเทศตรวจเข้มฟาร์มหมาแมวป้องกันทารุณกรรม

สั่งปศุสัตว์ทั่วประเทศตรวจเข้มฟาร์มหมาแมวป้องกันทารุณกรรม

357
0
SHARE

 

 

นายสัตวแพทย์ “สมชวน รัตนมังคลานนท์” รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ แถลงข่าว 23 ส.ค.2562 จากเหตุการณ์สุนัขพันธุ์เกรตเดน 13 ตัว ถูกทารุณโดยผู้เลี้ยงเพาะพันธุ์ขายไม่ให้อาหาร จนมีสภาพป่วยหนัก จึงได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลฟาร์มเพาะเลี้ยงจำหน่ายสุนัข แมว ในทุกพื้นที่โดยด่วน ทั้งตลาดนัดจตุจักร 1 และ 2 ตามข้อสั่งการของ  นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้กวาดล้างสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์ผิดกฎหมาย ไม่ให้เกิดแหล่งทารุณกรรมสัตว์เช่นนี้ขึ้นอีก

 

จะมีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทารุณกรรมสัตว์ โดยจะตั้งคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทารุณกรรมสัตว์ระดับจังหวัด ทุกจังหวัดทั่วประเทศ มอบหมายให้ปศุสัตว์อำเภอ และปศุสัตว์จังหวัด สำรวจข้อมูลผู้เพาะเลี้ยงสุนัข เพื่อรองรับมาตรฐานฟาร์มเพาะเลี้ยงที่จะออกโดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)  จะมีผลบังคับภายในปี 2562 สร้างเครือข่ายดูแลสวัสดิภาพสัตว์ร่วมกับอาสาสมัครจากมูลนิธิหน่วยกู้ภัยทุกจังหวัด ให้ช่วยติดตามดูสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีการทารุณกรรรมสัตว์ และสร้างการรับรู้ให้ประชาชนที่ต้องการเลี้ยงสุนัข ซื้อสุนัขจากแหล่งที่ได้มาตรฐานและน่าเชื่อถือ

 

กรมปศุสัตว์ จะเร่งจัดประชุมผู้ประกอบการกิจการเพาะพันธุ์สุนัขและแมว ในทุกภูมิภาค เพื่อชี้แจงแนวปฏิบัติด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์และป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ ปี2557 รวมทั้งจะให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยสอดส่องดูแลกิจการเพาะพันธุ์เพื่อจำหน่ายในแต่ละท้องถิ่น โดยปฏิบัติงานร่วมกันกรมปศุสัตว์

 

ขณะนี้ มกอช.ได้จัดทำร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์ที่ดี สำหรับคอกสุนัข เพื่อใช้เป็นมาตรฐานให้กับผู้ประกอบกิจการผู้เพาะพันธุ์สัตว์เลี้ยงจำหน่าย จะกำหนดทั้งขนาด ลักษณะคอก สถานที่ตั้ง รวมทั้งมีแหล่งน้ำที่เหมาะสมและเพียงพอในการเลี้ยง จะออกคู่มือการจัดคอกสุนัข ได้แก่ การจัดการคอก การเลี้ยง การจัดการอาหารและน้ำ การจัดการด้านสุขภาพ ด้านสวัสดิภาพ และสิ่งแวดล้อม มีสัตวแพทย์ให้คำปรึกษาแนะนำสุขภาพ การใช้ยา วัคซีน บุคคลากรที่เลี้ยง ต้องมีความรู้และได้รับการฝึกอบรมให้สามารถเลี้ยงได้อย่างถูกต้อง

 

สุนัข ที่เพาะพันธุ์ ทั้งพ่อแม่พันธุ์ และลูก ต้องทำเครื่องหมายประจำตัวสุนัขเพื่อตรวจสอบข้อมูลตัวสุนัขและสถานที่เลี้ยงได้ วิธีการเลี้ยงจะต้องเหมาะสมสุนัขแต่ละพันธุ์และช่วงอายุ ใช้พ่อแม่พันธุ์มีสุขภาพแข็งแรง ช่วงตั้งท้อง ระยะใกล้คลอดต้องจัดพื้นที่เหมาะสมให้แม่สุนัข มีมาตรการควบคุมการคลอดอย่างปลอดภัย เมื่อลูกสุนัขคลอดออกมา ต้องให้อาหารแก่แม่สุนัข อยู่ในระยะให้นมเพียงพอ การหย่านมลูกสุนัข ต้องคำนึงถึงภูมิคุ้มกันลูกสุนัข สำหรับคอกต้องมีมาตรการควบคุมการเข้าออก ของคน สัตว์ ยานพาหะนะ เพื่อป้องกันพาหะนำโรค เมื่อมีสุนัขป่วย ต้องกันออกจากพื้นที่สุนัขปกติ กรณีเกิดโรคระบาด หรือสงสัยจะมีโรคระบาด ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ของกรมปศุสัตว์ ส่วนการบำบัดโรคสัตว์อยู่ในการดูแลสัตว์แพทย์

 

ตร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบตีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมคณะทีมสัตวแพทย์คณะสัตวแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ผศ.น.สพ.ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ รศ.สพ.ญ.ดร.อารีย์ ทยานานุภัทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน น.สพ.นนกษิต ชุติญาณวัฒน์ ผู้ช่วยคณบตีฝ่ายกิจการพิเศษฯ น.สพ.นภสันธ์ จินตาวัฒนะ และ นสพ.ธีรวัชร กฤษฎาสึมะ สัตวแพทย์  จะแถลงข่าวเวลา 10 น.วันนี้ที่คณะ ความคืบหน้าการให้การรักษา การฟื้นฟูสุนัขเกรทเดน จำนวน 13 ตัว “สุนัขในพระบรมราชานุเคราะห์

 

 

matemnews.com 

23 สิงหาคม 2562