Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มาแล้ว 10 ล้อ

มาแล้ว 10 ล้อ

342
0
SHARE

 

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย  ยกไปที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อบ่ายวันที่ 27 ส.ค.2562 ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  ตัดต้านนโยบาย ของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่จะให้รถบรรทุกทุกชนิดวิ่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้ 4 ชั่วโมง เที่ยงคืนถึงตี 4 ทุกวัน  จะบังคับใช้ 20 ก.ย.2562

 

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ แถลงแก่นักข่าวหนังยื่นหนังสือให้เจ้าหน้าที่แล้ว ว่า  การออก พ.ร.บ.ขนส่งใหม่ส่งผลกระทบผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะแนวทางการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า หากไม่ไปชำระ  จากเดิมปรับ 500-1,000 บาท จะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 5,000 บาท  ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน และยังเป็นการเปิดช่องให้ตำรวจแบ่งเงินให้ตำรวจที่จับ  อาจนำไปสู่ปัญหาการทุจริตรางวัลนำจับ  สหพันธ์ต้องการให้รัฐบาลยกเลิกรางวัลนำจับ  เนื่องจากพบว่าเงินส่วนใหญ่ตกอยู่กับตำรวจ  ส่งเข้ารัฐเพียง 5% และมองว่าการบังคับใช้กฎหมายใหม่ระยะเวลากระชั้นชิด   ไม่มีเวลาให้ผู้ประกอบการปรับตัว รวมถึงยังเป็นการเพิ่มอำนาจให้ตำรวจจราจรเอาผิดผู้ขับขี่  กฎหมายใหม่เป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน  ควบคู่ไปกับการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการและมีแนวโน้มที่จะเน้นใช้กฎหมายเพื่อบังคับให้จ่ายค่าปรับมากกว่าการพัฒนาพฤติกรรมผู้ขับขี่ ไม่มีการเปิดประชาพิจารณ์  มีแค่สอบถามความคิดเห็นพนักงานราชการ 500 คน จึงไม่สะท้อนความคิดเห็นของคนส่วนรวม  ภาคประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งจึงต้องการมีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางออกกฎหมายลูก

 

ปัจจุบันการบังคับใช้กฎหมายจราจรมีความซับซ้อนกันอย่างมากทั้งกฎหมายจราจร กฎหมายทางหลวง และกฎหมายขนส่ง ทางสหพันธ์ฯจึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาจัดระเบียบกฎหมายด้านการขนส่งให้มีความชัดเจน

 

นโยบายจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่งแค่ 00.00-04.00 น. เพียง 4 ชั่วโมง ผู้ขนส่งสินค้าและรถบรรทุก ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้  จะกระทบเศรษฐกิจด้านการนำเข้าและส่งออกทั้งระบบ   ที่เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศตั้งแต่อุตสาหกรรมการผลิตผู้ขนส่งไปจนถึงพื้นที่ท่าเรือและสนามบิน สหพันธ์ขนส่งยืนยันว่าต้องการให้กระทรวงคมนาคมใช้มาตรการเวลาเดิมที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. และช่วงเวลา 21.00-05.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ทำให้รถติดและเป็นเรื่องที่มีการศึกษามาเหมาะสมแล้ว

 

มาตรการเยียวยาที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอ  ต้องขอไปหารือผู้ประกอบการก่อนเพื่อสรุปข้อมูล แต่ขณะนี้ยืนยันว่า  ไม่ยอมรับแน่นอน ถ้ากระทรวงคมนาคมยืนยัน ผู้ประกอบการขนส่งอาจจะมีการปรับขึ้นค่าขนส่ง 40-50%

 

 

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าววันเดียนกัน ชี้นโยบายจำกัดเวลาวิ่งรถบรรทุก 4 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ใช่เรื่องใหม่ และปัจจุบันประเทศที่พัฒนาแล้วล้วนมีการห้ามรถบรรทุกเข้ามาวิ่งในเขตเมืองเพราะเป็นตัวก่อปัญหาให้เกิดรถติด จากสถิติปริมาณรถบรรทุกมีอยู่ถึง 50,000 คันที่วิ่งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

 

matemnews.com

27 สิงหาคม 2562