Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ถวายสัตย์ไม่ครบ  ส่งศาลรัฐธรรมนูญ รองฯวิษณุ บอกว่าดี

ถวายสัตย์ไม่ครบ  ส่งศาลรัฐธรรมนูญ รองฯวิษณุ บอกว่าดี

501
0
SHARE

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล 28 ส.ค.2562   ประเด็น ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวนำ ครม.ถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 161 ว่า

 

“ศาลจะพิจารณาว่ารับเรื่องหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยมีการไม่รับเรื่องด้วย แต่ถ้ารับไว้จะเป็นการดี เมื่อศาลรับแล้วจะส่งมาให้รัฐบาลชี้แจงโดยให้กรอบเวลา เหมือนการชี้แจงความเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยให้เวลา15 วัน รัฐบาลก็ตอบในเวลา จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ แล้วแต่ศาลว่าใช้เวลาเมื่อไร ตอบไม่ถูก เพราะกระบวนการในชั้นศาลเราไม่สามารถกำหนดเวลาได้ เช่น กรณีความเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่มั่นใจว่าเขายื่นไปเมื่อไร แต่ทราบจากข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันที่ 18 กันยายน และการพิจารณาของศาลไม่ส่งผลกระทบอะไรกับการทำงานของรัฐบาล เพราะตั้งแต่มีการยื่นเรื่องความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ รัฐบาลก็ทำงานปกติ แม้แต่มีข่าวเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ รัฐบาลก็ทำงานได้ปกติ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล หากมีการร้องแล้วอยู่เฉย ไม่ทำอะไร จะกลายเป็นผิดอีกแบบหนึ่ง และฉกาจฉกรรจ์กว่าด้วย”

 

นักข่าวถามว่า หลังจากพิธีรับพระราชทานพระราชดำรัสและลายพระหัตถ์ ทำให้การทำงานของรัฐบาลคล่องตัวและสบายใจขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า

 

“ไม่ตอบ ไม่เกี่ยวกัน เพราะเป็นเรื่องที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณมา แน่นอนโดยส่วนตัวของรัฐมนตรีทั้ง 36 คน ก็เกิดพลังและกำลังใจ เกิดความมั่นใจ และนายกฯ ได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่ว่าเหตุข้างนอกจะเป็นอย่างไร แต่ขอให้ ครม.ทุกคนทำงานด้วยความเข้มแข็ง มั่นใจ อย่าได้วอกแวกในสิ่งใด ถ้าอะไรจะเกิดให้มันเกิด แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเกิด เราเป็นผู้มีหน้าที่ มีอำนาจ และปัญหาบ้านเมืองมาจ่ออยู่ในขณะนี้ ก็ต้องทำไปแก้ไป ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำ”

 

ถาม  เมื่อ รัฐบาลมั่นใจเช่นนี้ จะส่งผลต่อการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้านหรือไม่ นายวิษณุ ตอบ

 

“ถือเป็นเรื่องของฝ่ายค้าน และไม่ทราบว่าเขาจะถอนญัตติหรือไม่”

 

วานนี้ พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวแล้ว เดินหน้าอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติถล่ม พล.อ.ประยุทธ์ ตามญัตติ

 

matemnews.com

28 สิงหาคม 2562