Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “อนุทิน” ลั่น ยอมไม่ได้!! เหตุทำร้ายคนป่วยในโรงพยาบาล

“อนุทิน” ลั่น ยอมไม่ได้!! เหตุทำร้ายคนป่วยในโรงพยาบาล

404
0
SHARE

วันที่ 28 ส.ค.62 จากกรณี คลิปภาพเหตุการณ์ ชายแต่งกายคล้ายตำรวจและฝ่ายปกครองเข้าทำร้ายคนเจ็บในห้องฉุกเฉินของ รพ.ใน จ.ชลบุรีวันนี้ จนเป็นที่วิพากษ์ซวิจารณ์ในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก กระทั่ง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจงว่า มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ทำร้ายคนเจ็บ ตามข่าวที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้

อ่านข่าวก่อนหน้า
( ฟ้องด้วยภาพ! เกิดอะไรขึ้น “หลังม่านปิด” – คนในเครื่องแบบทำอะไร!!!
รองโฆษก ตร. ยัน ชายที่ทำร้ายผู้ต้องหา ไม่ใช่ตำรวจ!    )

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการทำร้ายผู้ป่วยในโรงพยาบาล ทั้ง รพ.ลำปาง และโรงเรียนแพทย์ใน จ.ชลบุรี ว่ากรณีโรงเรียนแพทย์ที่ชลบุรีไม่ได้อยู่ในสังกัด สธ. อย่างไรก็ตาม การใช้ความรุนแรงในโรงพยาบาลเป็นเรื่องไม่ควรทำอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลสังกัด สธ. ตนคงต้องกำชับไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ ต้องให้การดูแล คัดกรองคนเข้ามาเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาลด้วย การเข้าไปทุบผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินแสดงว่าระบบรักษาความปลอดภัยหย่อนยาน ยืนยันว่าผู้ที่กระทำความรุนแรงในโรงพยาบาลจะมามอบกระเช้าขอโทษแล้วจบไม่ได้ ต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงเรื่องพยาบาลใช้น้ำปัสสาวะล้างแผลผู้ป่วย ว่า การกระทำเช่นนั้นถือว่าเป็นการทำผิดมาตรฐานวิชาชีพ ไม่มีตำรับตำราไหน บทเรียนที่ไหนมาบอกว่าให้เอาของเสียเหล่านี้มาให้บริการรักษาผู้ป่วย หากทำเช่นนี้แสดงว่าเป็นคนที่ไม่มีความปรารถนาดี มีความกดดันอะไรหรือไม่ แต่ก็อย่ามาลงกับประชาชน แล้วอย่ามีใครออกมาปกป้องคนที่ทำเช่นนี้ในโรงพยาบาลด้วย ไม่อย่างนั้นจะถือว่ามีความผิดด้วย เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบอย่างจริงจัง เพราะทำเช่นนี้ในโรงพยาบาลไม่ได้ มนุษย์ต้องมีเรื่องที่เข้าใจได้ว่า อะไรคือสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำ ไม่ต้องมานั่งถามว่าผิดหรือไม่ผิด จะสอบสวนอย่างไร