Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลฎีกาตัดสินประหาร 2 พม่าข่มขืนฆ่า 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่า

ศาลฎีกาตัดสินประหาร 2 พม่าข่มขืนฆ่า 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่า

411
0
SHARE

ข่าวของ BBC

https://bbc.in/328au4X

https://bit.ly/2UexeNG

 

ผู้พิพากษาศาลจังหวัดนนทบุรี ออกนั่งบัลลังก์  เมื่อตอนเช้าวันที่ 29 ส.ค.2562 อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่พนักงานอัยการศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

 

นายซอลิน

นายเวพิว

 

2 แรงงานชาวเมียนมา  เป็นจำเลยที่ 1- 2 ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา,ร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยการขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยผู้นั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ โดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิงและเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

 

 

 

อัยการโจทก์ระบุฟ้องพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า  เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 57 เวลากลางคืน จำเลยทั้งสองได้ร่วมกันฆ่า

 

น.ส.ฮานนาห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์  อายุ 23 ปี

 

นายเดวิด วิลเลี่ยม มิลเลอร์ อายุ 24 ปี

 

2 นักท่องเทียวชาวอังกฤษโดยใช้จอบตีผู้ตายทั้งสอง และจำเลยยังร่วมกันข่มขืนน.ส.ฮานนาห์ ด้วย  แล้วลักเอาทรัพย์สินผู้ตายก่อนหลบหนีไป

 

เหตุเกิดบนชายหาดทรายรี ม.2  ต.เกาะเต่า อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี ชั้นพิจารณาของศาลจำเลยทั้งสองคนให้การปฏิเสธ

 

โดยเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.58 ศาลจังหวัดเกาะสมุยพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้งฝ่ายโจทก์ และจำเลยที่นำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า จำเลยทั้งสองกระทำผิดตามฟ้องจริง  พิพากษาประหารชีวิตจำเลยทั้งสองสถานเดียว โดยไม่ลดโทษให้

 

จำเลยทั้งสองยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องด้วย ต่อมาวันที่ 1มี.ค.60 ศาลอุทธรณ์ภาค 8 พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยทั้งสองกระทำผิดตามฟ้อง ที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย พิพากษาประหารชีวิตจำเลยมานั้นชอบแล้ว อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น  พิพากษายืน  จำเลยทั้งสอง ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกา พิพากษายกฟัองด้วย

 

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า คดีนี้มีพยานหลักฐาน รวมทั้งผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ การตรวจสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ตรงกับจำเลย ขณะที่คดีเกี่ยวกับการกระทำต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ ซึ่งมีการตั้งคณะพนักงานสอบสวนเฉพาะกิจขึ้นมาโดยมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ควบคุมใกล้ชิด ในการตรวจเก็บสถานที่เกิดเหตุและพยานหลักฐานเพื่อจะติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ของประเทศคืนมา  มีการตรวจเก็บดีเอ็นเอทั้งคนไทยและต่างหลายชาติที่อาจจะเกี่ยวข้องจำนวนมาก และมีการใส่ถุงมือป้องกันการปนเปื้อน ใช้น้ำยาตรวจที่มีคุณภาพ เครื่องตรวจอัตโนมัติมีมาตรฐานในการตรวจพิสูจน์ เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการรวบรวมพยานหลักฐาน และพิจารณาดูประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ทีละประเด็น โดยตัดผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปทีละคนทีละประเด็น ไม่ได้เฉพาะเจาะจงจำเลย ซึ่งครั้งแรกจำเลยก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ต้องสงสัยแต่เมื่อยังไม่ชัดเจนจึงยังไม่ถูกดำเนินคดี กระทั่งได้ตรวจดีเอ็นเอจากเยื่อบุกระพุ้งแก้มจำเลยทั้งสอง ตรงกับการตรวจหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จึงไม่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสร้างพยานหลักฐานเท็จเพื่อปรักปรำจำเลย เพราะในการสอบสวนต้องใช้เวลา , บุคคลากรจำนวนมาก รวมทั้งงบประมาณ หากจะสร้างพยานหลักฐานคงไม่ต้องให้สิ้นเปลืองทั้งบุคคลากรและงบประมาณ พยานหลักฐานโจทก์จึงรับฟังได้ปราศจากข้อสงสัย ฎีกาของจำเลยทั้งสองจึงฟังไม่ขึ้น ที่ศาลล่างทั้งสอง พิพากษาลงโทษประหารชีวิตจำเลยทั้งสองมานั้นพิพากษายืน

 

ในการอ่านคำพิพากษา  จำเลยทั้งสองถือเป็นนักโทษเด็ดขาดชาย และคุมขังที่เรือนจำบางขวาง จ.นนทบุรีน   เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวจำเลยทั้งสองตามคำสั่งศาล มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี เพื่อความสะดวกในการเดินทาง  โดยมีล่ามภาษาเมียนมาแปลคำพิพากษาให้ฟัง

 

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษก ศาลยุติธรรม แถลงข่าว ว่า  การอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้เป็นการอ่านคำพิพากษาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี  ที่มีการเผยแพร่ภาพและเสียงผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์  สำนักงานศาลยุติธรรมได้จัดให้มีล่ามแปลภาษาพม่า  บริเวณชั้น 6 อาคารศาลอาญา   ไปให้จำเลยฟังที่ศาลจังหวัดนนทบุรี   ให้ได้รับทราบถึงผลคำพิพากษา  การจัดหาล่ามถือมาตรการของทางสำนักงานศาลยุติธรรม  ที่ให้ความสำคัญในการคุ้มครองสิทธิของผู้ต้องหาหรือจำเลยที่เป็นชาวต่างชาติ ถือเป็นการอำนวยความยุติธรรมในยุคก้าวสู่ศาลดิจิทัล หรือD-Court

 

matemnews.com

29 สิงหาคม 2562