Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผู้ว่าฯเฝ้าจับตา “เขื่อนอุบลรัตน์” หลังน้ำไหลเพิ่มมากขึ้น!!

ผู้ว่าฯเฝ้าจับตา “เขื่อนอุบลรัตน์” หลังน้ำไหลเพิ่มมากขึ้น!!

448
0
SHARE

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เฝ้าติดตามสถานการณ์เขื่อนอุบลรัตน์อย่างใกล้ชิด หลังมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินเตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำทันที ขณะที่น้ำที่ท่วมในเขตตัวเมืองขอนแก่น ต้องเร่งระบายหวั่นกระทบพื้นที่เศรษฐกิจ

วันที่ 3 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่คลองชลประทาน หมู่บ้านมิตรสัมพันธ์ 2 เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดที่ 7 ในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากเขตตัวเมืองขอนแก่น หลังจากเมื่อวานมีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ และน้ำได้ไหลลงบึงขนาดใหญ่ทั้งบึงหนองโคตร บึงแก่นนคร และบึงทุ่งสร้าง ทำให้ระดับน้ำในบึงทั้ง 3 แห่ง ที่เป็นพื้นที่รับน้ำมีระดับเพิ่มสูงขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งระบายและผลักน้ำออกจากเขตเมืองเพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจ ลงสู่ลำห้วยพระคือ ผ่านประตูระบายน้ำ D8 ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำชี

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ทางจังหวัดขอนแก่น จะต้องติดตามการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาถึงอิทธิพลของพายุคาจิกิ ซึ่งมีศูนย์กลางที่เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ ที่จะมีผลกับหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงจังหวัดขอนแก่น ก็ได้มีฝนตกมาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาและคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักคล้ายกับเมื่อวันก่อน สิ่งที่จะเตรียมการในขณะนี้คือการพร่องน้ำออกจากบึงหนองโคตร เพื่อรองรับน้ำที่จะเติมเข้ามาใหม่ เฉพาะเมื่อวานที่มีฝนตกทำให้ระดับน้ำในบึงหนองโคตรเพิ่มขึ้นอีก 70 เซนติเมตร เดิมที่มีพื้นที่จะรองรับน้ำได้ประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้สามารถรองรับน้ำได้ประมาณ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตรเมตรเท่านั้น

“ต้องยอมรับว่าฝนที่ตกลงมาในจังหวัดขอนแก่นเมื่อวานตกลงมาคราวเดียวประมาณ 166 มิลลิเมตร ซึ่งมีผลกระทบกับระบบระบายน้ำของทางจังหวัดที่รับได้เต็มที่อยู่ที่ระดับ 30-90 มิลลิเมตร อย่างไรก็ตามยังคงเฝ้าดูเรื่องระบบสาธารณูปโภค เช่นอุโมงค์ทางลอด ถนนสายหลักทั้งมิตรภาพและถนนมะลิวัลย์ ระบบประปา เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ”

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางจังหวัดเริ่มจับตาเขื่อนอุบลรัตน์ โดยเมื่อวานมีน้ำไหลเข้าเขื่อนจากวันละ 9 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มเป็น 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำกักเก็บ 577 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 23 ของความจุอ่าง สภาวะการณ์แบบนี้จะคล้ายกับเมื่อปี 2560 ที่มีน้ำไหลเข้าเขื่อนทีเดียวสูงถึง 100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทำให้เกิดน้ำท่วมจังหวัดขอนแก่น ซึ่งปริมาณน้ำส่วนหนึ่งก็มาจากน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดเลย จึงต้องมีการประเมินเป็นรายชั่วโมง หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินก็จะได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่นทันที

ข้อมูล ข่าวเวิร์คพ้อยท์