Home ข่าวประชาสัมพันธ์ อย่างน่ารัก น่าอ่านมาก …เสน่ห์แห่ง Call Center

อย่างน่ารัก น่าอ่านมาก …เสน่ห์แห่ง Call Center

973
0
SHARE

 

 

สัมภาษณ์พิเศษ “ดาเรศ พัฒนรัตน์เจริญ” ผู้จัดการทั่วไป และกรรมการบริษัท เทล ทู เทล จำกัด

callcentermaster.com

https://bit.ly/2lY0E5V

 

คุณดาเรศ พัฒนรัตน์เจริญ

ผู้จัดการทั่วไป และกรรมการบริษัท

บริษัท เทล ทู เทล จำกัด

 

คุณดาเรศ พัฒนรัตน์เจริญ ปัจจุบันทำงานตำแหน่ง ผู้จัดการทั่วไป และกรรมการบริษัท เทล ทู เทล จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทกลุ่ม SE Biz โดยดำเนินธุรกิจทางด้าน Outsource Contact Center ให้กับบริษัทชั้นนำหลายแห่ง  คุณดาเรศมีความรับผิดชอบเกี่ยวกับการวางแผนงานให้เป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร รวมถึงการบริหาร ดูแลทีม เพื่อสามารถปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงที่มีกับบริษัทคู่ค้า เธอทำงานในสายงานบริการเป็นเวลากว่า 19 ปี

 

Call Center Master : คุณดาเรศเริ่มต้นทำงานในสายงาน Call Center  ได้อย่างไรคะ

คุณดาเรศ : หลังเรียนจบปริญญาตรี ดิฉันได้ไปอยู่ต่างประเทศประมาณ 3 เดือน หลังจากกลับมามีโอกาสได้คุยกับเพื่อนที่เริ่มทำงานแล้วและอยู่สายงาน Call Center จึงเกิดความสนใจ และอยากหาประสบการณ์บ้าง  สิ่งสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจเข้ามาอยู่ในสายงานนี้คือ ดิฉันมีความชื่นชอบในงานบริการอยู่แล้ว  รู้สึกว่าการที่เราได้ดูแลและแก้ปัญหาให้ใครๆ จะเกิดความสุขทางใจ นอกจากนั้น งานบริการเป็นงานที่ท้าทายมาก เพราะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการทำงานค่ะ

 

Call Center Master : คุณดาเรศคิดว่าอะไรคือ เสน่ห์ของงานบริการลูกค้าที่แตกต่างจากงานประเภทอื่นๆ คะ

คุณดาเรศ : อย่างที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้ว่า งานบริการจะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ผนวกเข้าด้วยกัน  การที่เราจะต้องดูแลลูกค้าท่านนึง นอกจากเราจะต้องรอบรู้ในเรื่องของ product แล้ว เราต้องมีความเข้าใจความต้องการและปัญหาลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งจะต้องถ่ายทอดผ่านทั้งคำพูดและกระบวนการดูแล  เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสได้และเกิดความพึงพอใจต่อการบริการค่ะ

 

Call Center Master : คุณดาเรศมีเทคนิคสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้แก่พนักงานของคุณอย่างไรบ้างคะ

คุณดาเรศ : เทคนิคง่ายๆ ของดิฉัน คือ เราอยากให้พนักงานเป็นอย่างไร เราต้องเป็นแบบนั้นก่อน โดยเป็น Role Model ให้กับพนักงาน  และคอยช่วยเหลือสนับสนุน สร้างขวัญและกำลังใจอยู่เสมอ รับฟังความคิดเห็นของพนักงาน และทำให้พนักงานรู้สึกเป็นส่วนสำคัญขององค์กรค่ะ

 

Call Center Master : คุณดาเรศคิดว่า คุณสมบัติของผู้ให้บริการมืออาชีพมีอะไรบ้าง และการพัฒนาทักษะต่างๆ ของผู้ให้บริการมีแนวทางอย่างไรคะ

คุณดาเรศ : คุณสมบัติของผู้ให้บริการมืออาชีพ ที่สำคัญคือต้องรู้จักการครอบครองปัญหาของลูกค้าให้เป็น และใช้ Empowerment อย่างเหมาะสม  โดยคำนึงว่าปัญหาทุกปัญหาของลูกค้าเสมือนเป็นปัญหาของเรา และดูแลให้ดีที่สุด คุณสมบัตินอกจากนี้คือ ต้องเป็นผู้รับฟังที่ดี และต้องจับประเด็นในสิ่งที่ลูกค้าต้องการหรือปัญหาลูกค้าให้ได้ เพื่อที่จะสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างถูกต้อง รวมถึงการคอยติดตามดูแลจนจบ ส่วนการพัฒนาทักษะต่างๆนอกเหนือจากการเก็บเกี่ยวระหว่างปฏิบัติงานแล้ว ผู้ให้บริการควรหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำมาต่อยอดในการให้บริการ และบริษัทฯเอง ควรมีการส่งเสริมการอบรมในหลักสูตรต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้พนักงานได้มีความรู้, เทคนิคและสามารถนำไปดูแลลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ

 

Call Center Master : คุณดาเรศมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของการบริการของธุรกิจ Outsource Call Center บ้างคะ

คุณดาเรศ : ตอนนี้ต้องยอมรับว่า พฤติกรรมลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร  ช่องทางการติดต่อเชื่อว่าไม่มีบริษัทไหนเปิดให้บริการเฉพาะช่องทางโทรศัพท์ (Call Center) เพียงอย่างเดียวแน่นอน   ซึ่งบริษัทจะต้องเพิ่มช่องทางในการให้บริการเพื่อดูแลลูกค้าเพิ่มเติมในหลายๆช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น  facebook , Line@ ,chat box  ฯลฯ และในทางการดำเนินธุรกิจ Outsource Call Center ควรต้องมองธุรกิจที่สามารถ related กันได้ เพื่อต่อยอดงานบริการและสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับธุรกิจค่ะ

 

Call Center Master : คุณดาเรศช่วยแนะนำบริการของ บริษัท เทล ทู เทล จำกัด เพื่อให้เรารู้จักมากขึ้นค่ะ

คุณดาเรศ : บริษัท เทล ทู เทล จำกัด เป็นบริษัทที่รับดำเนินงานให้กับบริษัทต่างๆในรูปแบบ Outsource Contact Center ซึ่งปัจจุบันรูปแบบการบริการจะมีทั้ง Call Center service , Telesales , On-site service , และล่าสุดเราได้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Online Shopping ภายใต้ชื่อ  ARAPAPA SHOP ด้วยค่ะ

 

Call Center Master : เมื่อมีเวลาว่างคุณดาเรศ มีกิจกรรมอะไรเพื่อเป็นการผ่อนคลายและพักผ่อนจากงานประจำบ้างคะ

คุณดาเรศ : ไม่ค่อยมีกิจกรรมใดเป็นหลักนะคะ ถ้ามีเวลาว่างก็จะท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ ไปวัด ไหว้พระ ทำบุญตามโอกาส หาร้านอาหารอร่อยๆ ทาน ค่ะ

 

Call Center Master : ท้ายสุด อยากให้คุณดาเรศ ฝากข้อคิดในการทำงานบริการลูกค้าแก่ผู้อ่านของ Call Center Master ค่ะ

คุณดาเรศ : ทุกวันนี้การดำเนินธุรกิจในแต่ละด้าน มีการแข่งขันกันสูงมาก แน่นอนเรื่อง product ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญ คือการสร้างความเป็นเลิศทางด้านการบริการเพื่อครองใจลูกค้า และทำให้เกิด Customer Engagement ซึ่งนอกจากจะเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมได้แล้ว ยังมีโอกาสที่จะต่อยอดฐานลูกค้าใหม่จากการบอกต่อประสบการณ์ดีๆนั่นเองค่ะ

 

Call Center Master : ขอขอบคุณคุณดาเรศมากค่ะ ที่สละเวลามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็น และ แนะนำข้อมูลดีๆ ให้ทีมงาน และผู้อ่านของเราค่ะ

 

บทสัมภาษณ์โดย

คุณกฤตาภร ณ นคร

3 กันยายน 2562

 

 

matemnews.com 

3 กันยายน 2562