Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เอาล่ะสิ  ฝ่ายค้านถล่มพลเอกประยุทธ์ในสภาตรงคิวศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย – หารือประธานชวนขอเลื่อนเป็น 17 กันยาฯ

เอาล่ะสิ  ฝ่ายค้านถล่มพลเอกประยุทธ์ในสภาตรงคิวศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย – หารือประธานชวนขอเลื่อนเป็น 17 กันยาฯ

494
0
SHARE

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงข่าวที่รัฐสภา  เกียกกาย  5 ก.ย.2562  ประเด็นศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบว่า  ศาลจะนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามมาตรา 170 วรรค1 (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) หรือไม่

 

และวันที่ 18 กันยายน 2562 เวลา 14.00 น. ศาลจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีนี้

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย  แถลงว่า การอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะตรงกับวันที่จะมีการอภิปรายโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ทั้งเรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ไม่บอกแหล่งที่มาของงบประมาณ เราเกรงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างไม่มาตอบคำถามในสภาฯ จึงอยากแจ้งสื่อมวลชนไว้ล่วงหน้า  ทราบว่าการอ่านคำวินิจฉัยจะเริ่มช่วงเวลา 14.00น. โดยคาดว่าใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง  ขณะที่เราเริ่มประชุมกันตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงเที่ยงคืน และคาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะมาตอบคำถามในช่วงค่ำ ซึ่งไม่เกี่ยวกับเวลาที่ศาลฯ นัดอ่านคำวินิจฉัย  ดังนั้นหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มาตอบก็เท่ากับหนีสภาฯ  โดยพล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องไปฟังคำวินิจฉัยที่ศาลด้วยตัวเองในวันดังกล่าว แต่กลับทำท่าทีเหมือนจะไปฟังเอง

 

นายสุทิน คลังแสง แภลงว่า ขณะนี้มีข้อสังเกตอยู่ 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือว่าวันนี้รัฐบาลมีการสร้างข่าวไอโอ ลดน้ำหนักเรื่องการอภิปรายตามมาตรา 152  กล่าว่าหาว่าฝ่ายค้านละเลยปัญหาน้ำท่วมของชาวบ้าน แต่สนใจเรื่องการถวายสัตย์ ซึ่งเราขอชี้แจงว่าไม่ได้ละเลยปัญหาน้ำท่วม หรือความเดือดร้อนของประชาชน โดยส.ส.ฝ่ายค้านได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือและประจำอยู่ในพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วม ทำให้วันนี้เราวิตกว่าการลงมติในวันนี้น่าจะมีปัญหา เพราะส.ส.ส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่ ตรงกันข้ามรัฐบาลซึ่งมีศักยภาพทั้งงบประมาณและกลไกในการช่วยเหลือประชาชน กลับไม่เห็นรัฐบาลใช้ประสิทธิภาพเหล่านี้ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที ดังนั้นเรารู้ทันว่านายกฯ ที่จะเอาปัญหาน้ำท่วมมาทำลายน้ำหนักของเรา

 

ประเด็นที่สอง  รู้สึกไม่สบายใจในประเด็นที่นายกฯ ให้สัมภาษณ์ที่บอกว่า “การถวายสัตย์จบแล้ว สมบูรณ์แล้ว ไปดูสิว่าใครลงพระปรมาภิไธย พระบรมราชโองการว่าอย่างไร” ซึ่งการให้สัมภาษณ์อย่างนี้ทำให้ไม่สบายใจ 2 ประเด็น คือ

 

นายกฯ ใช้ถ้อยคำที่ไม่ค่อยเหมาะสม อยากให้นายกฯ ระมัดระวังและทบทวน ถ้าคิดว่าคำนี้ไม่เหมาะสม พลาดพลั้งไป ก็ขอให้หาทางแก้ไข

 

ขอเตือนว่า   เรารู้ทัน  เราจะไม่พูด และรัฐบาลอย่าทำแบบนี้เพื่อหวังว่าจะได้ประชุมลับหรือไม่ หรือปัดความผิดว่าไม่ได้อยู่ที่ตัวนายกฯ จึงขอให้หยุดเพราะเรารู้ทัน และเราจะไม่มีการอภิปรายไปถึงสถาบันอย่างแน่นอน

 

เราจะมีการขอหารือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในวันนี้ เพื่อขอขยับวันอภิปรายขึ้นมาเป็นวันที่  17 กันยายน 2562 แทน เพราะเราเชื่อว่านายชวน ยังไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย ในวันที่ 18 กันยายน 2562 และเชื่อว่าประธานสภาฯ จะไปหารือกับรัฐบาลได้  ให้นายกฯ ยกเลิกภารกิจอื่นๆ เพื่อมาชี้แจงในเรื่องนี้   ยืนยันเราไม่ได้มากเรื่อง แต่อยากให้ประธานสภาฯ ทบทวนวัน

 

matemnews.com 

5 กันยายน 2562