Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เขาถือว่ารัฐบาลไทย ออกมาตบหน้าฉาดใหญ่กับบริษัทโตโยต้าด้วยคำที่ว่า… ?

เขาถือว่ารัฐบาลไทย ออกมาตบหน้าฉาดใหญ่กับบริษัทโตโยต้าด้วยคำที่ว่า… ?

479
0
SHARE

Susumu Matsuda  ประธาน Toyota Motor Asia Pacific Pte., Ltd.

 

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย   แถลงข่าว 8 ก.ย.2562  ประเด็นว่าด้วย  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พบปะประธาน Toyota Motor Asia Pacific Pte., Ltd. เมื่อวันก่อนแต่กลับออกมาพูดตำหนิเขากับสื่อมวลชนว่าเป็นพวกตกยุค เห็นแก่ตัว ว่า ตนขอเตือนว่าคนเป็นรองนายกดูแลเศรษฐกิจต้องระวัง ยิ่งภาวะเศรษฐกิจตกต่ำแบบนี้ควรจะคิดในใจ  เพราะคำพูดดังต่อไปนี้เป็นเรื่องที่กระทบความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศไทยอย่างมาก และเขาถือว่ารัฐบาลไทย ออกมาตบหน้าฉาดใหญ่กับบริษัทโตโยต้าด้วยคำที่ว่า “ผมชักชวนให้โตโยต้าใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเป็นหลักในภูมิภาค และส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ แต่ผู้บริหารโตโยต้ายังรู้สึกลังเล เนื่องจากยังมีฐานการผลิตรถยนต์แบบเดิม เขายังเสียดายหม้อข้าวหม้อแกง ยังอยากเก็บเกี่ยวในธุรกิจผลิตรถยนต์แบบเดิมอยู่ จึงพยายามบอกไปว่าการปรับกระบวนการผลิตไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าต้องเร็วกว่าที่โตโยต้ากำหนดเอาไว้ เพราะคนที่เกิดหลังปี ค.ศ.2000 จะเลือกใช้แต่รถไฟฟ้า เพื่อเน้นการดูแลสิ่งแวดล้อม ถ้าไม่รีบเปลี่ยนแปลงโตโยต้าจะตกโลก”

 

นายจิรายุ ระบุว่า คำพูดในลักษณะเช่นนี้อันตรายรัฐบาลมีหน้าที่เชื้อเชิญด้วยเงื่อนไขที่ส่งเสริมการลงทุนไม่มีหน้าที่ไปด่าเขา เพราะจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนทางเศรษฐกิจของประเทศไทยทั้งๆที่มีบริษัทรถยนต์ที่ลงทุนในประเทศไทยมากว่า 60 ปีมีแผนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเกือบทุกยี่ห้ออยู่แล้ว

 

“รัฐบาลนี้ควรจะงดใช้ปากในการทำงานที่ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ สิ่งที่ควรทำควรไปทบทวนดูว่าได้ส่งเสริมในด้านต่างๆ ที่จะสนับสนุนให้มีรถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้มากขึ้นขนาดไหนตลอด 10 ปีมานี้มียอดขายได้เพียง 1,400กว่าคันจากปริมาณรถสะสมกว่า 10 ล้านคัน การส่งเสริมการลงทุนเป็นอย่างไร ราคาขายหากแพงเกินไปใครจะซื้อและพฤติกรรมผู้ใช้รถในประเทศไทยเป็นอย่างไรสถานีชาร์จไฟฟ้ามีเพียงพอหรือไม่ การผลิตเป็นอย่างไรใช้ชิ้นส่วนในประเทศกี่%เพราะวันนี้รถยนต์หนึ่งคันที่ผลิตในประเทศไทยใช้โลโคคอนเทนท์ถึง 98.5% แล้ว” นายจิรายุ กล่าว

 

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า นายสมคิดคุยกับนายสนธิรัตน์ รมต.พลังงานหรือยังหรือคุยกับผู้เสียผลประโยชน์เรื่อง บริษัทน้ำมันแล้วหรือยัง นายสมคิดเป็นรัฐมนตรี รัฐบาล คสช.มากี่ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาเป็นอย่าคิดแต่ไปดูงานเมืองนอกแล้วจะเอามาใช้กับประเทศไทยได้ทันที ขนาดยุโรปเริ่มมาตั้งแต่ปี2000ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าไม่ถึง20%

 

นายจิรายุกล่าวต่อไปว่าการพูดกับ ผู้บริหารระดับสูงที่ลงทุนในประเทศไทยเป็นแสนล้านบาท เช่นนี้ ถือเป็นการกล่าวหา อย่างรุนแรง จะกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งวงจร หากเขารวมกันย้ายฐานการลงทุนไปประเทศที่มีเสถียรภาพมากกว่ายิ่งในแถบอาเซียนเป็นเขตอัตราภาษี 0% หรือAFTAกันอยู่แล้วยิ่งอันตรายคู่แข่งประเทศไทยเยอะมากอยู่แล้ว

 

“นายสมคิดควรจะรู้ “กาละ” ว่าควรพูดหรือไม่ ถ้าเป็นตนจะไปพูดกับสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์ ทั้งหมดที่ลงทุนในประเทศไทยและกำหนดการส่งเสริมการลงทุนให้ชัดเจนทั้งนักลงทุนและคนไทยไม่ใช่ไประบุเพียงยี่ห้อเดียวก็จะเกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน ระวังจะลุกลามไป ที่ EEC ที่กำลังลูกผีลูกคนอยู่” นายจิรายุ กล่าว

 

matemnews.com 

8 กันยายน2562