Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ชื่นชมการตอบกระทู้ยาเสพติดของธรรมนัส

พลเอกประยุทธ์ชื่นชมการตอบกระทู้ยาเสพติดของธรรมนัส

446
0
SHARE

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปที่โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น  หลักสี่ กรุงเทพฯ  เมื่อตอนเช้า 12 ก.ย.2562 ร่วมงานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค คนวัยทำงานในสถานประกอบการ  งานของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯควบสาธารณสุข  จบงานแล้วขณะเดินออก  คณะนักข่าวรุมสัมภาษณ์ นายกฯมีความเห็นอย่างไรต่อการตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎร ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า วานนี้  ตอบว่า

“ฟังแล้วก็พบว่าชี้แจงเป็นเหตุเป็นผล  เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายเขา และทุกอย่างไม่ใช่ว่านายกฯไม่ได้ตรวจสอบ เพราะนายกฯตรวจสอบด้วยระบบการตรวจสอบของรัฐบาล  เท่าที่มีมา ก็มีคณะทำงานในการตรวจสอบคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีทุกคน และสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ศาล อัยการ  ทุกคนก็ผ่านมาทั้งหมด ถึงจะแต่งตั้งขึ้นมาได้  ถ้าตรวจสอบครั้งแรกไม่ผ่าน ก็คือไม่ผ่านตั้งแต่แรก  รวมถึงเรื่องของวุฒิการศึกษาด้วย  ผมคิดว่าเขาได้ตรวจสอบแบบนี้มาทั้งหมดแล้ว แต่เรื่องที่เกิดขึ้น ถือเป็นความคิดเห็นของแต่ละคน ผมก็ไม่ได้ว่าใคร ”

 

นักข่าวถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ ร.อ.ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า

 

“คงไม่ใช่ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ครบ ก็คงต้องว่ากันต่อไป เพราะหลายอย่างก็เป็นแบบนี้ไม่ใช่หรือ ถ้ามีปัญหาในภายหลัง ก็คงเป็นเรื่องของกฎหมาย ที่สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องดูว่าเป้าประสงค์นั้นคืออะไร เพราะถ้ามองย้อนกลับไป ก็เคยมีแบบนี้เยอะแยะ ลืมกันไปแล้วหรืออย่างไร เช่น เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็ทำปัญหาเยอะแยะไปหมด ลืมหมดแล้วหรือไง”

 

นักข่าวถามรุก   ตัวท่านนายกฯจะขอดูหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบเสียงดัง

 

“ผม  หรือนายกฯ ไม่ใช่จะเป็นคนตรวจสอบ  เข้าใจกันหรือเปล่า เพราะมันมีกลไกกระบวนการการตรวจสอบอยู่ นายกฯ จะต้องทำเองทั้งหมดเลยหรือ เพราะนายกฯแค่สั่งให้ทุกคนตรวจสอบแล้วรายงานขึ้นมา นายกฯก็อ่านและตรวจสอบตามนั้น การที่เขาสรุปรายงานขึ้นมา เข้าใจหรือไม่นายกฯไม่ได้ทำงานอย่างเดียว จะต้องทำทุกงาน”

 

นักข่าวเห็นอาการของพล.อ.ประยุทธ์เช่นนี้จึงบอกว่า  แต่ทั้งหมดเป็นภาพลักษณ์ของนายกฯและรัฐบาลที่ตั้งคนเข้ามาเป็น ครม. พล.อ.ประยุทธ์ พูดต่อว่า

 

“อ้าว ผมก็เป็นคนคัดคนเข้ามา เพราะมีคนเสนอเข้ามา แต่ทั้งหมดได้ผ่านกลไกการตรวจสอบคุณสมบัติคุณสมบัติ ก็จบลงแค่นั้น ผมจบแล้ว”

 

มาถึงตรงนี้  พล.อ.ประยุทธ์  สีหน้าหงุดหงิด พร้อมโบกมือใส่กลุ่มนักข่าว พูดต่อว่า

 

“ไม่เอาพอแล้ว มีแต่คำถามเดิมๆ คนถามก็เดิมๆ”

 

matemnews.com 

12  กันยายน 2562