Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สภาอุตฯ ระบุเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ จะส่งผลให้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น!!

สภาอุตฯ ระบุเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ จะส่งผลให้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น!!

329
0
SHARE

จากกรณีที่โรงกลั่นน้ำมันซาอุดิอารามโก ของซาอุดิอาระเบียถูกโจมตี วันที่ 17 ก.ย.62 นายบวร วงศ์สินอุดม รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มั่นใจว่า ระยะสั้นอย่างน้อย 50 วันจากนี้ ประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องการขาดแคลนน้ำมัน เนื่องจากยังมีปริมาณน้ำมันสำรองจากแหล่งต่างๆ  แต่จะมีผลกระทบในเรื่องค่าครองชีพของคนไทยที่จะปรับตัวสูงขึ้น

เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาด้านพลังงานทุกด้านไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน, ก๊าซหุงต้ม, ก๊าซธรรมชาติเหลว (ก๊าซแอลเอ็นจี) ที่ปรับขึ้นตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ขณะนี้ขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 69 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว ทั้งราคาหุ้นก็จะปรับตัวขึ้นตามด้วย ส่วนภาคการส่งออกยังไม่น่าได้รับผลกระทบใดจากเรื่องนี้ พร้อมมองว่าปัจจัยเรื่องสภาพอากาศที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวที่จะทำให้การผลิตน้ำมันทำได้ยากขึ้น และความขัดแย้งของคู่กรณีในเหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมันของซาอุดิอาระเบียจะเป็นตัวกำหนดราคาน้ำมันดิบตลาดโลก

ภาพจาก บีบีซี

ซึ่งหากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกมีแนวโน้มพุ่งสูงต่อเนื่อง ภาครัฐควรออกมาตรการต่างๆมาช่วยอุดหนุน แต่ตอนนี้คิดว่ายังไม่จำเป็นที่จะต้องออกมาตรการ และแม้ส่วนตัวเชื่อว่าเหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมันของซาอุฯจะไม่บานปลาย แต่ก็แนะนำว่าภาครัฐควรเร่งหาตลาดที่จะซื้อน้ำมันเพิ่มเติมเพื่อนำมาไว้เป็นแหล่งสำรอง หลังจากตอนนี้ประเทศอิหร่านที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันรองจากซาอุฯก็กำลังโดนแทรกแซง ขณะที่ประเทศซาอุฯเองกำลังการผลิตน้ำมันก็หายไปมากกว่าครึ่ง

ที่มา ศูนย์ข่าวแปซิฟิค