Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รอผู้เชี่ยวชาญจีนผ่าพิสูจน์ ‘ช่วงช่วง’หาสาเหตุการตาย!!

รอผู้เชี่ยวชาญจีนผ่าพิสูจน์ ‘ช่วงช่วง’หาสาเหตุการตาย!!

416
0
SHARE

จากกรณี “ช่วงช่วง”แพนด้า เพศผู้ อายุ 19 ปี ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (16 ก.ย.) นั้น

วันที่ 17 ก.ย. 62 นายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่และสัตวแพทย์โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ร่วมกันแถลงกรณีการตายอย่างกระทันหันของ “ช่วงช่วง”

โดยนายวุฒิชัย เปิดเผยว่า “ช่วงช่วง” ได้เสียชีวิตลงจริงเมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังจากที่เวลาประมาณ 15:00 น. เจ้าหน้าที่เลี้ยงได้ให้อาหาร “ช่วงช่วง” ที่อยู่ภายในส่วนจัดแสดงตามปกติ แต่ปรากฏว่าต่อมา ในเวลาประมาณ 16:28น. “ช่วงช่วง” ได้ลุกขึ้นเดินมีอาการเดินเซไปมาและสะบัดคอไปมาด้วยก่อนที่ล้มลงภายในส่วนจัดแสดง ซึ่งเจ้าหน้าที่ดูแลได้เข้ารีบให้การช่วยเหลือ แต่ปรากฏว่าในที่สุด “ช่วงช่วง” ได้สิ้นใจในที่สุดเวลาประมาณ 16.30น. โดยขณะนี้ได้นำซากไปเก็บรักษาไว้อย่างดีในสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

นายสัตวแพทย์เทวราช เวชมนัสนาย สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบสาหตุการตาย โดยต้องรอผู้เชี่ยวชาญจีนมาร่วมชันสูตรหาสาเหตุการตายร่วมกันตามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้การตรวจสุขภาพก่อนหน้านี้ล่าสุดเมื่อเดือน ก.ค.62 ซึ่งเป็นการตรวจสุขภาพประจำทุก 3 เดือนพบว่า แข็งแรงสมบูรณ์ดีไม่มีปัญหาใดๆ ส่วนอายุไขของหมีแพนด้านั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 14-20 ปี ซึ่งหากอยู่ในกรงเลี้ยงจะอยู่ได้นานขึ้น โดยหากทราบสาเหตุที่แน่ชัดจะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง สำหรับ “หลินฮุ่ย” หมีแพนด้าตัวเมียนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยังคงดูแลอย่างดีต่อไป

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูบริเวณส่วนจัดแสดงแพนด้าของ”ช่วงช่วง” ซึ่งเป็นที่สุดท้ายที่”ช่วงช่วง”ยังมีชีวิตอยู่ โดยภายในส่วนจัดแสดงนั้น มีการทำความสะอาดดูแลความเรียบร้อยเป็นอย่างดี พร้อมกับชี้จุดที่ ”ช่วงช่วง” นอนเสียชีวิตซึ่งเป็นบริเวณเนินดินที่ 2

ที่มา อมรินทร์ทีวี