Home ข่าวทั่วไปรอบวัน Global Climate Strike เด็กไทยก็ร่วมด้วย

Global Climate Strike เด็กไทยก็ร่วมด้วย

403
0
SHARE

บีบีซีไทย – BBC Thai
https://bit.ly/2kpOFxq

ช่วงเช้าวันนี้ (20 ก.ย.) เยาวชนนับร้อยคนเข้าร่วมเดินขบวนเพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Global Climate Strike ที่จัดขึ้น 5,000 แห่งทั่วโลกเพื่อเรียกร้องให้ผู้คนและผู้นำประเทศต่าง ๆ ตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหาโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กิจกรรมวันนี้จัดขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดนัดพิเศษว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สำนักงานใหญ่ องค์การสหประชาชาติในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (23 ก.ย.)

“โลกของเรากำลังจะแย่แล้ว ถ้าเราไม่ทำอะไรสักอย่างในตอนนี้ เราจะไม่มีอะไรเหลือเลยในอนาคต…โลกร้อนเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็เช่นกัน เราจึงต้องใส่ใจกับสัญญาณอันตรายต่าง ๆ ที่โลกกำลังบอกกับเรา” น.ส.มาร์เลนา วิลสัน สาวลูกครึ่งวัย 17 ปี นักเรียนโรงเรียนนานาชาติเบิร์คลีย์ หนึ่งในผู้ร่วมเดินขบวนบอกกับบีบีซีไทย

ผู้ร่วมเดินขบวนนัดรวมตัวกันบริเวณ สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ช่วงสาย ๆ ก่อนจะเดินเป็นระยะทางราว 2.5 กม.ไปยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใน จม.เปิดผนึกเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศรวมทั้งให้พันธะสัญญาว่าจะบรรลุเป้าหมายการกำจัดถ่านหิน และเพิ่มส่วนแบ่งพลังงานหมุนเวียน 50 % ในปี 2568 และ 100% ในปี 2573

ระหว่างทางผู้เข้าร่วมร่วมกันเปล่งเสียงเรียกร้องให้แก้ปัญหา รวมทั้งมีการแสดง “แกล้งตาย” เป็นสัญลักษณ์ของผลกระทบร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม

กิจกรรม Global Climate Strike ในไทยครั้งต่อไปจะจัดขึ้นวันศุกร์หน้า (27 ก.ย.) ที่ จ.เชียงใหม่

 

https://bit.ly/2kKMpkK

https://bit.ly/2mmq1hL

 

matemnews.com 

20 กันยายน 2562