Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ‘บิณฑ์’ นำทีม แจงยิบ! เงินบริจาค-หลักเกณฑ์เยียวยา

‘บิณฑ์’ นำทีม แจงยิบ! เงินบริจาค-หลักเกณฑ์เยียวยา

457
0
SHARE

เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. วันที่ 25 ก.ย. 62 บริเวณศูนย์ประสานงานของมูลนิธิร่วมกตัญญู บริเวณหน้าโรงแรมวิจิตรพร ใกล้ศูนย์รถยนต์ MG M2 Motorsport สาขาวารินชำราบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ,เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ,ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู ,พร้อมด้วยผู้บริหารศูนย์รถยนต์ MG M2 Motorsport สาขาวารินชำราบ ร่วมแถลงข่าว บิณฑ์กล่าวว่า อยากให้ทราบว่าพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ โอนเงินผ่านบัญชีผม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคอีสาน ยอดเวลา 09.30 น. 408,580,986 บาท ที่มาบริจาคกับมืออีกล้านกว่าบาท ผมจะเบิกทีละครั้งละ 5-7 ล้าน หรือมากกว่านั้น

แล้วแต่ว่าพี่น้องมีกี่ครัวเรือน เราเบิกมาแล้ว 46,000,000 บาท ช่วยไปบ้างแล้ว 7,893 ครัวเรือน เหลืออีกกี่ว่า 10,000 กว่าครัวเรือน รวมถึงมีผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยทุลพลลาภ อีกคนละ 5,000 บาท กว่า 293 ราย ราย ได้ที่อธิบายไปวันนี้จะเข้าไปแจกอีก 800 ครัวเรือน เรื่องการรับบริจาค ถึงเวลาที่ต้องปิดบริจาครับมอบเงิน ในวันที่ 30 กันยายนนี้ และจะแถลงข่าวสรุปยอดทั้งหมดให้อีกทีผ่านทางสื่อ ส่วนการเยียวยาจังหวัดอื่นๆที่ประสบภัย ยโสธร ร้อยเอ็ด จะทำการเป็นลำดับ จังหวัดอุบลฯจะสิ้นสุดในสิ้นเดือนนี้ เรื่องหลังน้ำลดก็จะเข้ามาแจกจ่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งไ้ดรับมอบจากผู้ใจบุญและห้างดูโฮมรวมกว่า 5 สนบาท ส่วนเรื่องการหักค่าหัวคิว เราให้เจ้าหน้าที่คอยสอดส่องตรวจสอบ แต่เรายังหาหลักฐานไม่พบ

ด้านคุณเอก เผยว่า ข้อมูลแรกเราจะนำข้อมูลจากภาครัฐเป็นฐานภาคต้น และลงปฏิบัติด้วยตัวเอง และรวมข้อมูลจากสื่อต่างๆ เพื่อมาวิเคราะห์และช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ได้มากที่สุด วันนี้เริ่มต้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้ประสานงานกับผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ นายอำเภอ ผู้นำชุมชน ประสบภัยหลักๆประมาณ 8 อำเภอ และยังมีอำเภอต่างๆที่ได้รับผลกระทบ เพื่อหาแนวทางปฏิบัติให้ครบถ้วน เข้าสู่พื้นที่ครบถ้วนและมีความถูกต้อง ความเดือดร้อน และไม่มีความเดือดร้อน เราจะเลือกเยียวยาผู้ที่ประสบภัยและเดือดร้อน เงินที่ประชาชนได้ร่วมกันช่วยเหลือ ได้ช่วยเหลือ เยียวยา และเป็นกำลังใจให้กับครัวเรือน ยังไม่ได้มีเกณฑ์จะเยียวยา ตัวเรือนหรือบ้าน สถานที่ประกอบกิจการ พืชผลการเกษตร ตัดสินจากทะเบียนราษฏร์ และส่วนไม่มีบ้านเลขที่ แต่ประสบภัยพร้อมคนอื่นๆ เราก็ร่วมกันตัดสินใจ มอบหมายผู้นำชุมชนร่วมช่วยกันตัดสินใจโดยผ่านการประชาคม เพื่อคัดกรองผู้ที่ต้องช่วยเหลือ

เกณฑ์พิเศษอีกอย่างที่นำมาตัดสินคือผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ทุพลลภาพ ซึ่งมีหลายระดับคือผู้ป่วยพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ แต่บางกลุ่มของผู้พิการที่มีบัตร และยังสามารถใช้ชีวิตประชำวันได้ตามปกติ จะใช้ได้เพียงสิทธิ์เดียวเพื่อเป็นการไม่เอาเปรียบผู้ประสบภัยท่านอื่นๆ

ที่มา ข่าวนกกระจอก