Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อย. สั่งเรียกคืน ยารักษาแผลในกระเพาะอาหาร ในกลุ่ม “รานิทิดีน”

อย. สั่งเรียกคืน ยารักษาแผลในกระเพาะอาหาร ในกลุ่ม “รานิทิดีน”

1799
0
SHARE

วันนี้ (27ก.ย.62) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แจ้งเตือนภัย ยาแผนปัจจุบัน สำหรับมนุษย์ มีเลขทะเบียน พบว่า ยาซานิดีน (Xanidine) ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 4 เฉพาะเลขที่ผลิต 1603179 ถูกเรียกเก็บคืน โดยซิซานิดีน เป็นหนึ่งในยี่ห้อของยาในกลุ่ม รานิทิดีน  สรรพคุณ ใช้ลดการสร้างกรด รักษาและบรรเทาอาการในผู้ป่วยอาหารไม่ย่อย โรคกรดไหลย้อน  กระเพาะอาหารอักเสบ แผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ ที่โรงพยาบาลนิยมใช้ให้ผู้ป่วย ทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน  หลังก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลรามาธิบดีได้เรียกเก็บยากลุ่มนี้ หลังจากบริษัทผู้ผลิตแจ้งมาตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลาขา อย.ยอมรับว่า ทางอย.ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ เรียกเก็บยาคืนตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และวันนี้จะมีการแจกรายละเอียดทั้งหมด โดยยาในกลุ่ม รานิทิดีน มีบริษัทนำเข้า 3 บริษัท ใช้ชื่อยี่ห้อแตกต่างกัน แต่ใช้วัตถุดิบในการผลิตชนิดเดียวกัน จึงจำเป็นต้องเรียกเก็บคืนทั้งหมอ จากนั้นจะให้ทั้ง 3 บริษัทเปลี่ยนใช้ยาตัวใหม่ที่มีสรรพคุณรักษาแผลในกระเพาะอาหารเหมือนกันมาแทน 

รองเลขาฯ อย.ยอมรับว่า สารที่ก่อให้เกิดมะเร็งจากวัตถุดิบในการผลิตยากลุ่มนี้ มีความเสี่ยงต่ำ เปรียบได้กับการรับประทานอาหารปิ้งย่าง ที่หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็จะเสี่ยงเป็นมะเร็ง ฉะนั้น ผู้ป่วยที่เคยใช้ยากลุ่มนี้แก้ปัญหาแผลในกระเพาะอาหาร อย่ากังวลใจ